Thủ tướng Malaysia: ‘Triều Tiên phải trả tự do cho tất cả công dân Malaysia’

07/03/2017 14:28 GMT+7

Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak ngày 7.3 tuyên bố chính quyền CHDCND Triều Tiên phải trả tự do cho toàn bộ công dân Malaysia ngay lập tức, gọi hành động cấm họ rời Triều Tiên là “cầm giữ con tin”.

Sau khi nhóm họp khẩn cấp Hội đồng an ninh quốc gia sáng 7.3, Thủ tướng Najib tuyên bố: “Hành động đáng ghê sợ này - thực tế là cầm giữ con tin công dân của chúng tôi - coi thường tất cả mọi luật lệ quốc tế và quy tắc ngoại giao”.
Ông nói tiếp: “Là một quốc gia yêu hòa bình, Malaysia cam kết duy trì quan hệ hữu nghị với tất cả mọi quốc gia. Tuy nhiên, bảo vệ công dân là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi và chúng tôi sẽ không ngần ngại tiến hành tất cả các biện pháp cần thiết khi họ bị đe dọa”.
Ông thủ tướng nói rõ thêm đã ra lệnh cho cảnh sát Malaysia cấm tất cả công dân Triều Tiên ở Malaysia rời khỏi nước này cho đến khi đảm bảo an toàn được cho mọi công dân Malaysia ở Triều Tiên.
Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak đã dùng những lời lẽ cứng rắn nhất với Triều Tiên AFP
Tuy nhiên, ông nói Malaysia hy vọng sẽ nhanh chóng đạt được một giải pháp cho vụ căng thẳng hiện nay, kêu gọi Triều Tiên ngay lập tức để cho công dân Malaysia rời khỏi Triều Tiên “nhằm tránh căng thẳng leo thang thêm”.
Như vậy, với tuyên bố mới nhất của của thủ tướng Najib, Malaysia đã làm rõ rằng nước này cấm tất cả mọi công dân Triều Tiên rời Malaysia. Trước đó có thông tin Malaysia chỉ cấm ngoại giao đoàn của Triều Tiên, trả đũa vụ Triều Tiên tuyên bố cấm công dân Malaysia rời Triều Tiên liên quan đến tranh cãi quanh vụ sát hại người được cho là ông Kim Jong-nam ở Malaysia.

tin liên quan

Sứ quán Malaysia tại Triều Tiên khẩn cấp đốt tài liệu
Nhân viên Đại sứ quán Malaysia tại CHDCND Triều Tiên đang tiến hành một loạt biện pháp khẩn cấp như đốt tài liệu, di chuyển đồ đạc ngay sau khi Triều Tiên tuyên bố cấm toàn bộ công dân Malaysia rời nước này.
Được biết hiện Malaysia đang có ít nhất 11 công dân tại Triều Tiên, bao gồm 3 nhà ngoại giao, 6 thành viên gia đình họ và thêm 2 nhân viên làm cho Liên Hiệp Quốc.
Trong một diễn biến liên quan, báo The Star của Malaysia ngày 7.3 dẫn lời một quan chức nước này cho biết Bộ Ngoại giao đã liên lạc với các nhân viên sứ quán tại Triều Tiên, khuyên họ cứ tiếp tục mọi việc như bình thường. Theo lời quan chức kể trên thì đến nay tất cả các nhân viên sứ quán đều an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.