Thủ tướng Nga thăm đảo tranh chấp, Nhật phản ứng

Văn Khoa
Văn Khoa
26/07/2021 17:03 GMT+7

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin hôm nay 26.7 thăm một đảo trong nhóm đảo có tranh chấp với Nhật Bản, khiến Tokyo phản ứng.

Giới chức Nga cho hay Thủ tướng Mishustin thăm đảo Iturup/Etorofu thuộc Nhóm đảo Nam Kuril mà Nhật gọi là Vùng lãnh thổ phương bắc, theo Kyodo News. Ông Mishustin đã thăm một bệnh viện và cơ sở chế biến hải sản trên đảo Iturup/Etorofu.
Thủ tướng Mishustin cho hay ông đã đưa ra kế hoạch thành lập một đặc khu miễn thuế trên nhóm đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương bắc để thu hút đầu tư nước ngoài và sẽ thảo luận kế hoạch này với Tổng thống Vladimir Putin sau khi trở về Moscow.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin thăm đảo tranh chấp Iturup/Etorofu ngày 26.7

Ở Tokyo, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Takeo Mori đã gửi công hàm phản đối về chuyến thăm của Thủ tướng Mishustin tới Đại sứ Nga tại Nhật Mikhail Galuzin, theo Kyodo News dẫn lời một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Nhật.
Trước đó cùng ngày, Chánh Văn phòng nội các Nhật Katsunobu Kato nói rằng chuyến thăm đảo của ông Mishustin “trái với lập trường nhất quán của Nhật về Vùng lãnh thổ phương bắc”. Một số nguồn tin còn tiết lộ, Tokyo trước đó đã đề nghị Moscow đừng tổ chức chuyến thăm đảo Iturup/Etorofu này.

Tổng thống Putin: Hải quân Nga có thể tung đòn tấn không "không thể ngăn chặn"

Chuyến thăm nói trên đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của một vị thủ tướng Nga đến đảo Iturup/ Etorofu kể từ chuyến thăm vào tháng 8.2019 của người tiền nhiệm của Thủ tướng Mishustin là ông Dmitry Medvedev.
Tranh chấp về nhóm đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương bắc đã cản trở Nga và Nhật ký kết một hiệp ước hòa bình sau Thế chiến 2. Hai nước gần đây đã nhất trí thực hiện các dự án chung trên nhóm đảo tranh chấp về những lĩnh vực như điện gió, giảm chất thải và nuôi trồng thủy sản, như là cách xây dựng lòng tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.