Thủ tướng nghỉ thai sản đầu tiên của New Zealand

18/04/2018 22:55 GMT+7

Nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern sắp trở thành lãnh đạo đương nhiệm đầu tiên sinh con và nghỉ thai sản 6 tuần tại nước này.

Theo dự sinh, bà Ardern (38 tuổi) sẽ sinh con đầu lòng vào tháng 6. Bên cạnh đó, Thủ tướng Ardern sẽ là nữ lãnh đạo thứ 2 trên thế giới sinh con khi đang tại nhiệm, theo đài NBC News. Người đầu tiên là cố Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto vào năm 1990.
Trong thời gian bà Ardern nghỉ sinh, Phó thủ tướng Winston Peters sẽ thay thế đảm nhiệm công việc của người đứng đầu chính phủ. Trong khi đó, bạn trai của Thủ tướng, ông Clarke Gayford (40 tuổi) lên kế hoạch ở nhà chăm con.
Bác bỏ mọi lời chỉ trích, bà Ardern khẳng định: “Phụ nữ thời nay đảm nhận nhiều vai trò khác nhau mỗi ngày. Quan điểm lâu nay cho rằng phụ nữ chỉ có thể làm mẹ và phải từ bỏ mọi thứ là lạc hậu. Tôi có thể vừa là thủ tướng cùng lúc làm mẹ”.
Thủ tướng Jacinda Ardern và bạn trai trong buổi họp báo công bố kế hoạch sinh con hồi tháng 1.2018 AFP
Dù đã chung sống hơn 4 năm, nhưng ông Clarke (người dẫn chương trình truyền hình thực tế về câu cá) và bà Ardern vẫn chưa có kế hoạch kết hôn.
Lãnh đạo Công đảng Ardern đã khiến nhiều người bất ngờ khi công bố thông tin về việc mang thai vào đầu năm 2018, chỉ vài tháng kể từ khi nhậm chức, trở thành nữ thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử New Zealand sau cuộc bầu cử hồi tháng 10.2017.

Bà Ardern tham gia hoạt động chính trị kể từ lúc 18 tuổi và cũng là nghị sĩ trẻ nhất trong quốc hội New Zealand khi mới 28 tuổi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.