Thủ tướng Nhật củng cố vị thế

14/12/2014 08:17 GMT+7

Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe được cho sẽ giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử hôm nay 14.12.

Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe được cho sẽ giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử hôm nay 14.12.

Danh ToạiLiên minh cầm quyền của Thủ tướng Abe (trái) được cho sẽ giành chiến thắng áp đảo - Ảnh: AFP
Liên minh đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đảng Komeito sẽ giành được hơn 300 ghế trong tổng số 475 ghế, qua đó chiếm thế đa số tại Hạ viện, theo kết quả thăm dò dư luận của tờ Asahi Shimbun. 
Cụ thể, đảng LDP dự kiến chiếm từ 290 - 318 ghế và đảng Komeito có 29 - 35 ghế. Trước khi Hạ viện bị giải tán hồi tháng trước, LDP cũng đã nắm 295 ghế và Komeito giữ 31 ghế.
Giới phân tích cho biết triển vọng liên minh cầm quyền nắm thế đa số hơn hai phần ba tại Hạ viện sẽ giúp các chính sách của Thủ tướng Shinzo Abe dễ dàng được thông qua. Theo AFP,tỷ lệ cao cũng giúp bảo vệ Thủ tướng Abe cho dù liên minh của ông có để mất quyền kiểm soát Thượng viện trongcuộc tổng tuyển cử dự kiến vào năm 2016.
 Các cuộc khảo sát đều cho thấy đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) đối lập không còn là mối đe dọa đối với LDP. “DPJ đã từ bỏ việc khai thác các cơ hội để giành lại quyền lực từ LDP”, chuyên gia phân tích chính trị Minoru Morita lý giải, đồng thời nói thêm lãnh đạo đảng DPJ Banri Kaieda hiện “rất yếu và không thể thu hút bất cứ lá phiếu chống LDP nào”.
Theo kết quả của một số cuộc thăm dò, DPJ dự kiến chỉ kiếm được khoảng 70 ghế tại Hạ viện. Còn các đảng đối lập nhỏ khác được cho cũng sẽ không giành được nhiều ghế. “Chiến thắng mong đợi của ông Abe là kết quả từ sự tự hủy hoại của phe đối lập. Đối với nhiều cử tri, không có sự lựa chọn khác thay thế LDP”, Giáo sư chính trị Shinichi Nishikawa thuộc Đại học Meiji ở thủ đô Tokyo phân tích.
Các chuyên gia đều chung nhận định rằng chiến thắng áp đảo của LDP sẽ giúp củng cố vị thế của ông Abe trước cuộc bầu chọn lãnh đạo đảng vào tháng 9.2015.
Giới quan sát cũng cho rằng tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu sẽ thấp do nhiều người không mấy hào hứng với cuộc bầu cử Hạ viện lần này, theo AFP. Chỉ khoảng 60% cử tri được khảo sát tỏ ra quan tâm cuộc bầu cử, giảm đáng kể so với tỷ lệ 80% hồi tháng 12.2012.
“Nhiều người xem đây như là một cuộc kiểm tra giữa học kỳ”, Akikazu Hashimoto, nhà khoa học chính trị thuộc Đại học JF Oberlin ở Tokyo, cho biết.
Trung Quốc tưởng niệm thảm sát Nam Kinh
Ngày 13.12, Trung Quốc đã tổ chức lễ tưởng niệm 77 năm xảy ra vụ thảm sát Nam Kinh, theo Reuters. Trong bài phát biểu được phát trực tiếp trên đài truyền hình quốc gia, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh Trung Quốc và Nhật Bản nên gạt bỏ hận thù và không để nhóm thiểu số quân phiệt Nhật tác động tới mối quan hệ hiện nay.
“Dân tộc Trung Quốc và Nhật Bản nên truyền tiếp ngọn lửa hữu nghị từ thế hệ này sang thế hệ khác. Quên lịch sử là một sự phản bội và phủ nhận tội ác là để lặp lại tội ác. Chúng ta không nên ghét bỏ một dân tộc chỉ vì một thiểu số nhỏ nhà quân phiệt gây ra cuộc xâm lược và chiến tranh”, ông Tập phát biểu.
Bắc Kinh cho biết 300.000 dân thường bị thảm sát khi lính Nhật chiếm đóng Nam Kinh năm 1937, song nhiều học giả và chính khách bảo thủ Nhật đã phủ nhận vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.