Thủ tướng Nhật sắp có chuyến thăm Trung Quốc hiếm thấy

Văn Khoa
Văn Khoa
12/10/2018 19:17 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ thăm Trung Quốc từ ngày 25-27.10, dấu hiệu mới nhất cho thấy quan hệ song phương đang được cải thiện.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng ngày 12.10 cho hay chuyến thăm của Thủ tướng Abe nhằm đánh dấu 40 năm hai nước ký Hiệp ước hòa bình và hữu nghị, theo AFP. Ông Lục nhấn mạnh chuyến thăm sắp tới sẽ “thúc đẩy quan hệ song phương và đưa hợp tác song phương trở lại đúng hướng”.
Ông Lục cho biết thêm hai bên sẽ nỗ lực làm việc để “cùng nhau duy trì chủ nghĩa đa phương và hệ thống thương mại tự do", trong bối cảnh Trung Quốc và Mỹ đang có cuộc xung đột thương mại mà Quỹ Tiền tệ quốc tế vừa cảnh báo sẽ cản trở sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Ông Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp nhau vài lần bên lề các sự kiện quốc tế trong những năm qua. Tuy nhiên, chưa có thủ tướng Nhật nào thăm chính thức Trung Quốc kể từ năm 2011 và cũng chưa có chủ tịch Trung Quốc công du đến Nhật từ năm 2010.
Quan hệ Bắc Kinh-Tokyo trở nên căng thẳng sau khi chính phủ Nhật quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo thuộc quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông hồi tháng 9.2012.
Sau khi trở lại nắm quyền vào tháng 12.2012, ông Abe thực hiện lập trường cứng rắn về chủ quyền của Nhật đối với Senkaku/Điếu Ngư, khiến căng thẳng với Trung Quốc leo thang.
Tuy nhiên, Thủ tướng Abe gần đây bất ngờ dịu giọng với Trung Quốc và hồi tháng trước, ông tuyên bố định thăm Trung Quốc trong tháng này. “Sau đó, tôi rất muốn mời Chủ tịch Tập đến Nhật”, ông Abe cho hay sau cuộc gặp với ông Tập bên lề một diễn đàn kinh tế ở Nga. Khi đó, Thủ tướng Abe còn nhấn mạnh: “Thông qua việc trao đổi các chuyến thăm ở cấp lãnh đạo, tôi hy vọng nâng quan hệ Nhật-Trung lên tầm mới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.