Thủ tướng, nội các Hà Lan đồng loạt từ chức vì bê bối

15/01/2021 22:04 GMT+7

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cùng toàn bộ nội các đã từ chức ngày 15.1 vì bê bối của cục thuế khiến nhiều gia đình tan vỡ.

Ngày 15.1, Thủ tướng Mark Rutte cho biết đã thông báo cho nhà vua Hà Lan Willem-Alexander về quyết định từ chức của ông cùng toàn bộ nội các.
Hành động này nhằm chịu trách nhiệm cho bê bối trong đó cơ quan nhà nước cáo buộc sai lầm hàng ngàn gia đình gian lận nhận phúc lợi từ nhà nước.
Theo đài DW, Cục thuế Hà Lan đã cáo buộc hàng ngàn gia đình nhận phúc lợi trẻ em một cách gian lận từ năm 2013 - 2019, sau đó yêu cầu các gia đình này hoàn trả hàng chục ngàn euro.
Nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn tài chính, vỡ nợ, thất nghiệp và ly hôn vì việc này. Báo cáo điều tra của quốc hội kết luận đây là hành động "bất công chưa từng thấy" khi chính quyền đòi lại hàng chục ngàn euro mà không cho người dân cơ hội để chứng minh họ trong sạch.
Các gia đình bị thiệt hại trong tuần qua đâm đơn kiện 5 chính trị gia, trong đó có Bộ trưởng Tài chính Wopke Hoekstra và Bộ trưởng Kinh tế Eric Wiebes vì liên quan trong vụ việc. Ông Rutte gọi đây là vụ bê bối đáng hổ thẹn.
Chính quyền đã công bố mức bồi thường tối thiếu 30.000 euro cho mỗi bậc phụ huynh bị buộc tội sai nhưng sự phản đối ngày càng dâng cao buộc chính phủ phải từ chức.
Mặc dù vậy, quyết định nói trên được cho là chỉ mang tính tượng trưng vì ông Rutte và nội các sẽ vẫn duy trì công việc cho đến sau cuộc tổng tuyển cử vào ngày 17.3 tới. Hơn nữa, các cuộc khảo sát thăm dò cho thấy chính phủ của ông Rutte nhiều khả năng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, theo AP. Ông Rutte làm Thủ tướng Hà Lan từ năm 2010.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.