Thủ tướng Pakistan tiếc vì Islamabad ủng hộ cuộc chiến của Mỹ ở Afghanistan

Văn Khoa
Văn Khoa
13/09/2019 16:35 GMT+7

Thủ tướng Pakistan Imran Khan cho rằng nước này lẽ ra nên giữ vị trí trung lập thay vì ủng hộ cuộc chiến của Mỹ ở Afghanistan để rồi những nhóm phiến quân từng được Mỹ và Pakistan dung dưỡng để chống Liên Xô quay lại tấn công Pakistan.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Đài RT hôm 12.9, ông Khan cho hay: “Tôi cảm thấy Pakistan đáng lẽ nên giữ trung lập vì việc tham gia những [liên minh] này đã quay trở lại chống chúng tôi”.
Quân đội Mỹ đã tham chiến tại Afghanistan trong gần 2 thập niên qua, sau khi Mỹ tố cáo chính quyền Taliban hỗ trợ al-Qeada, nhóm Hồi giáo cực đoạn đã thực hiện vụ tấn công khủng bố 11.9 ngay trên đất Mỹ.
Tuy vậy, theo ông Imran Khan, Pakistan cũng gánh chịu những thiệt hại nghiêm trọng từ cuộc chiến này. “Chúng tôi mất 70.000 người. Chúng tôi tổn thất 100 tỉ USD đối với nền kinh tế. Và cuối cùng, chúng tôi bị đổ lỗi cho việc Mỹ không giành chiến thắng ở Afghanistan. Tôi cảm thấy điều đó không công bằng đối với Pakistan”, ông Khan nhấn mạnh.

[VIDEO] Tổng thống Trump xem đàm phán hoà bình Afghanistan như "chết rồi"

Trong cuộc phỏng vấn, Thủ tướng Khan thừa nhận những nhóm “khủng bố” sinh ra trên đất Pakistan được Mỹ tài trợ để tiến hành các cuộc “thánh chiến” chống quân đội Liên Xô ở Afghanistan đã quay trở lại chống Pakistan. Ông còn nói rằng việc tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ đã khiến nhiều người dân Pakistan thiệt mạng và gây ra cuộc khủng hoảng cho nền kinh tế nước này.
Ông Khan xác nhận Islamabad từng đào tạo các thành viên nhóm vũ trang Mujahedeen, được Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) tài trợ, để tiến hành cuộc chiến chống lại Liên Xô ở Afghanistan trong thập niên 1980. Tuy nhiên, khi Mỹ tiến hành cuộc chiến tranh ở Afghanistan, “những nhóm này bây giờ quay sang chống lại chúng tôi”, ông Khan khẳng định. “Nếu chúng tôi không tham gia vào cuộc chiến tranh của Mỹ [ở Afghanistan] sau vụ khủng bố 11.9, chúng tôi có lẽ không bị biến thành quốc gia nguy hiểm nhất thế giới”, ông Khan nói với RT.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.