Thủ tướng Thái Lan triệu tập họp quốc hội khi người biểu tình gây áp lực

19/10/2020 15:59 GMT+7

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha ngày 19.10 tuyên bố sẽ triệu tập phiên họp đặc biệt tại quốc hội sau khi những người biểu tình lên kế hoạch tiếp tục xuống đường, yêu cầu ông từ chức.

Hàng chục ngàn người Thái Lan xuống đường biểu tình trong 4 ngày liên tiếp hồi tuần rồi ở thủ đô Bangkok, bất chấp sắc lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp, cấm tụ tập trên 5 người từ ngày 15.10, theo AFP.
Cảnh sát cho biết khoảng 20.000 người tham gia cuộc biểu tình ở Bangkok vào ngày 18.10. Tuy nhiên, các nhà tổ chức và truyền thông địa phương ước tính con số thực tế cao hơn nhiều. Cùng ngày, các cuộc biểu tình chống chính phủ quy mô nhỏ hơn diễn ra tại nhiều nơi khắp Thái Lan, từ tỉnh Phuket ở phía nam cho đến Khon Kaen ở phía đông bắc.
Khi những người biểu tình lên kế hoạch xuống đường vào ngày 19.10 thì Thủ tướng Prayut cho biết quốc hội - hiện đang trong thời gian ngừng họp - sẽ được triệu tập để thảo luận các biện pháp nhằm xoa dịu căng thẳng.
"Chúng tôi ủng hộ việc mở một phiên họp bất thường để giải quyết căng thẳng", ông Prayut nói trong buổi họp báo tại Bangkok ngày 19.10, đồng thời cảnh báo người biểu tình không nên vi phạm pháp luật.
"Tôi yêu cầu người dân biểu tình ôn hòa. Chính phủ đã thỏa hiệp ở một mức độ nào đó", ông Prayut nói.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha phát biểu trong buổi họp báo ở thủ đô Bangkok

Reuters

Phong trào biểu tình đa phần không có thủ lĩnh, yêu cầu ông Prayut từ chức, đề nghị cải cách và sửa đổi hiến pháp do quân đội soạn thảo mà theo phe biểu tình là đã gây ra gian lận trong cuộc bầu cử năm 2019, giúp ông Prayut đắc cử với tư cách là một thủ tướng dân sự.
Tuy nhiên, Thủ tướng Prayuth khẳng định cuộc bầu cử diễn ra công bằng và ông sẽ không từ chức. Trước đó, đại tướng Prayuth lên nắm quyền với tư cách là tổng tư lệnh quân đội sau cuộc đảo chính năm 2014.
Ông Prayut đồng thời nhấn mạnh chính phủ cần bảo vệ chế độ quân chủ. "Đó là nghĩa vụ của toàn thể nhân dân Thái Lan", ông Prayut nhấn mạnh.
Cảnh sát Thái Lan đã dùng vũ lực nhưng không thể ngăn chặn được những cuộc biểu tình kéo dài 3 tháng qua. Căng thẳng gia tăng kể từ ngày 16.10, khi đó cảnh sát dùng vòi rồng, khiên chống bạo động, dùi cui để cố giải tán hàng ngàn người biểu tình và bắt giữ ít nhất 40 người.

Giới trẻ Thái Lan phản kháng, biến đồng phục học sinh thành thời trang cao cấp

Bộ Kinh tế Kỹ thuật số và Xã hội Thái Loan tuyên bố đã gắn cờ hơn 325.000 tin nhắn liên quan đến biểu tình trên các nền tảng mạng xã hội vì vi phạm Luật Tội phạm Máy tính.
Người phát ngôn cảnh sát Thái Lan Kissana Phathanacharoen ngày 19.10 viện dẫn sắc lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp để tiến hành cuộc điều tra 4 hãng tin và trang Facebook của nhóm người biểu tình bị nghi tung tin sai lệch, gây bất ổn xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.