Thủ tướng Thái Lan ‘cầu xin’ người biểu tình không gây hỗn loạn

Văn Khoa
Văn Khoa
04/08/2020 21:21 GMT+7

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha hôm nay 4.8 yêu cầu những người biểu tình do sinh viên dẫn đầu “không gây hỗn loạn” sau khi họ công khai đòi cải cách hiến pháp.

Thủ tướng Prayuth còn hứa rằng quốc hội sẽ xem xét các yêu cầu cải cách hiến pháp của người biểu tình. “Tôi cầu xin mọi người đừng gây ra hỗn loạn vào lúc này. Chúng ta sẽ giải quyết những vấn đề này cùng nhau’, ông Prayuth nói với giới phóng viên sau cuộc họp nội các, theo Reuters.
Thủ tướng Prayuth còn nói rằng ông “lo lắng” về tình trạng những người biểu tình trẻ tập trung thành các nhóm nhỏ ở nhiều khu vực khác nhau trong nước, kêu gọi giải tán quốc hội và tổ chức cuộc bầu cử mới.
Cũng theo ông Prayuth, một ủy ban đã được thành lập trong quốc hội để thảo luận những khả năng thay đổi hiến pháp năm 2017 được soạn dưới sự bảo hộ của quân đội và một cơ chế đánh giá quan điểm của những người trẻ sẽ được thành lập trong tháng này.
Các thành viên đối lập cho rằng theo hiến pháp nói trên, ông Prayuth gần như được đảm bảo cho chiếc ghế thủ tướng sau cuộc tổng tuyển cử năm 2019.

[VIDEO] Thủ tướng Thái Lan thăm hiện trường cứu hộ

“Tôi ủng hộ những thay đổi cần thiết và không có mâu thuẫn”, Thủ tướng Prayuth nhấn mạnh, nhưng không nói rõ những thay đổi gì sẽ được xem xét ở quốc hội, nơi liên minh cầm quyền của ông chiếm đa số ghế sau khi đảng Tương lai mới, một đảng đối lập chính, đã bị giải thể hồi tháng 2.
Việc tòa án cấm đảng Tương lai mới hoạt động đã dẫn tới cuộc tuần hành phản đối của khoảng 2.500 sinh viên ở thủ đô Bangkok hồi tháng trước. Kể từ đó, các cuộc biểu tình lan rộng ra ở nhiều khu vực tại Thái Lan.
Tối 3.8, những sinh viên biểu tình bất ngờ ra tuyên bố kêu gọi thay đổi những luật mở rộng quyền hạn của vua và có thể tác động tới nền dân chủ. Giới chức ở Cung điện Hoàng gia Thái Lan hôm nay cho hay họ không có bình luận khi được hỏi về yêu cầu của phe biểu tình.
Hiến pháp Thái Lan quy định vua là đấng “tôn kính” và xúc phạm quốc vương là một tội ác có thể bị xử 15 năm tù theo luật chống khi quân. 
Sau khi vua Maha Vajiralongkorn lên ngôi vào năm 2016, Hoàng gia Thái lan đề nghị sửa đổi hiến pháp theo hướng trao cho ông thêm những quyền khẩn cấp. Kể từ đó, vua Maha Vajiralongkorn có quyền kiểm soát một số đơn vị quân đội và tài sản cung điện, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.