Thủ tướng Trudeau thất vọng vì Trung Quốc truy tố hai công dân Canada

19/06/2020 23:13 GMT+7

Thủ tướng Canada Justin Trudeau thất vọng và kêu gọi Trung Quốc thả hai công dân bị bắt giam từ 18 tháng trước.

Trong cuộc họp báo ngày 19.6, Thủ tướng Justin Trudeau nói rất thất vọng vì Trung Quốc cùng ngày truy tố hai công dân Canada với cáo buộc gián điệp.
“Tất nhiên là tôi thất vọng với quyết định Trung Quốc đưa ra trong vụ việc của hai ông Michael”, ý nói đến ông Michael Kovrig và ông Michael Spavor. Bên cạnh đó, Thủ tướng Trudeau kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho hai công dân Canada.

Trung Quốc truy tố 2 người Canada tội gián điệp, Thủ tướng Trudeau "thất vọng"

Ông Michael Kovrig là cựu nhân viên ngoại giao trong khi ông Michael Spavor là doanh nhân. Hai ông này bị giới chức Trung Quốc bắt không lâu sau khi Canada bắt giữ Phó chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính Tập đoàn Huawei (Trung Quốc) Mạnh Vãn Chu ở thành phố Vancouver vào ngày 1.12.2018 theo yêu cầu của Mỹ.
Phía Trung Quốc khẳng định việc bắt giữ các công dân Canada không liên quan đến vụ việc của bà Mạnh Vãn Chu nhưng giới quan sát cho rằng đó là đòn ăn miếng trả miếng nhằm gây sức ép lên Ottawa.
Trung Quốc truy tố hai ông Kovrig và Spavor sau khi tòa án Canada gần đây ra phán quyết rằng quá trình xem xét dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ sẽ tiếp tục diễn ra.
Trung Quốc nhiều lần kêu gọi trả tự do cho bà Mạnh và cảnh báo Canada có thể chịu hậu quả nếu giúp đỡ Mỹ trong vụ việc này, theo Reuters.
Trong khi đó, Thủ tướng Trudeau ngày 19.6 nói rằng “thật sự đáng hổ thẹn” khi Trung Quốc không hiểu rằng chính quyền Canada không thể can thiệp vào hệ thống tư pháp của nước này.

Quá trình dẫn độ giám đốc tài chính Huawei về Mỹ tiếp tục sau phán quyết của tòa án Canada


Ông Trudeau tuyên bố sẽ tiếp tục gây sức ép để Trung Quốc ngừng việc giam giữ tùy tiện đối với hai công dân Canada, “những người đang bị giam giữ không vì lý do gì ngoài việc chính quyền Trung Quốc thất vọng với quy trình tố tụng độc lập của nền tư pháp Canada”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.