Diễn biến mới trong phiên tòa xét xử ‘công chúa Huawei’

Khánh An
Khánh An
16/06/2020 11:21 GMT+7

Các luật sư biện hộ đưa ra nhiều vấn đề tranh luận mới nhằm phản đối việc Canada xét xử Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu về khả năng dẫn độ sang Mỹ.

Hãng AFP ngày 16.6 đưa tin các luật sư của Giám đốc tài chính Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, vừa nêu các vấn đề tranh luận mới tại tòa án ở Canada nhằm tránh bị dẫn độ đến Mỹ để xét xử.
Bà Mạnh (48 tuổi), con gái nhà sáng lập Nhậm Chính Phi của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei, bị cáo buộc lừa dối Tập đoàn tài chính HSBC (Anh) về hoạt động thương mại của Huawei ở Iran, vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran.
Bà Mạnh bị bắt vào ngày 1.12.2018 theo yêu cầu của phía Mỹ khi quá cảnh tại Vancouver (Canada).
Tại phiên tòa ở Vancouver ngày 15.6 (giờ địa phương), các luật sư biện hộ cáo buộc lực lượng chức năng ở Canada cùng Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã lạm dụng quy trình bắt giữ.

"Công chúa Huawei" có lập luận mới chống bị dẫn độ về Mỹ

Theo luật sư David Martin, các quan chức Canada đã trì hoãn nhiều giờ trước khi tạm giữ, nhằm tìm ra các chứng cứ cung cấp cho FBI. Điều này cho phép cơ quan chức năng tìm tòi trong các thiết bị điện tử của bà Mạnh dưới danh nghĩa kiểm tra hải quan.
Theo Reuters, các luật sư còn cho rằng hồ sơ vụ việc do Mỹ chuyển cho Canada “có đầy các lỗi cố ý và khinh suất” vi phạm quyền lợi của thân chủ.
Cụ thể, một bài thuyết trình PowerPoint được bà Mạnh gửi cho nhân viên ngân hàng HSBC ở Hồng Kông hồi năm 2013 đã được sử dụng làm chứng cứ chống lại bà. Trong bài thuyết trình, bà Mạnh khẳng định Skycom Tech Co. Ltd – một công ty hoạt động tại Iran – là "đối tác thương mại của Huawei", trong khi công ty này bị Mỹ xem là công ty con không chính thức của Huawei.
Các luật sư của bà Mạnh cho rằng các công tố viên đã bỏ qua những thông tin quan trọng trong bài thuyết trình liên quan đến hoạt động thương mại của Huawei ở Iran, và Skycom hợp tác với Huawei trong lĩnh vực bán hàng và dịch vụ ở Iran.
Theo các luật sư, nếu không có những thông tin này, bản tóm tắt của Mỹ về nội dung bài thuyết trình chỉ là "một tài liệu gây hiểu nhầm".
Hồ sơ của phía Mỹ nói rằng chỉ một nhân viên "cấp thấp" của HSBC biết về mối quan hệ giữa Huawei và Skycom. Trên thực tế, việc ban lãnh đạo cấp cao của HSBC không biết về mối quan hệ này, đặc biệt là khi Huawei là một trong những đối tác lớn nhất của họ, là "không thể tin được", theo các luật sư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.