Thực chất về khối tài sản tỉ USD của cựu Tổng thống Donald Trump

Khánh An
Khánh An
27/03/2021 11:46 GMT+7

Với nhiều thăng trầm trong kinh doanh , ông Trump tích lũy được khối tài sản trị giá 2,5 tỉ USD, dù đã bị ảnh hưởng đáng kể do Covid-19 .

Tính đến tháng 2, tạp chí Forbes ước tính khối tài sản của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump là khoảng 2,5 tỉ USD. Tỉ phú này hiện xếp thứ 339 trong danh sách 400 tỉ phú năm 2020, giảm 64 bậc so với năm trước đó.
Theo trang GoBankingRates, tài sản của ông sụt giảm chủ yếu do đại dịch Covid-19 cùng với ảnh hưởng đối với những lĩnh vực mà ông có tài sản lớn.
Giá trị của các tòa nhà văn phòng và khách sạn đã lao đốc. Tài sản của ông ở Washington và Chicago còn thấp hơn trị giá vốn vay, trong khi sân golf Doral của ông ở Miami (Florida) đã mất 80% giá trị trong vòng 1 năm.
Tuy nhiên, ông vẫn còn nhiều tài sản rất có giá trị như câu lạc bộ Mar-a-Lago ở Florida, 3 căn nhà gần đó và các bãi đậu ô tô ở New York.
Là doanh nhân và cựu ngôi sao truyền hình thực tế, con đường làm giàu của ông rất khác với những chính trị gia điển hình khác.

40 triệu USD thành 2,5 tỉ USD

Khi tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20.1.2017, ông là Tổng thống Mỹ cao tuổi nhất khi được 70 năm và 220 ngày tuổi.
Sinh ra trong một gia đình giàu có và thừa hưởng khối tài sản khoảng 40 triệu USD từ người cha quá cố là nhà đầu tư bất động sản Fred Trump. Vào năm 1971, ông trở thành người đứng đầu tập đoàn hiện mang tên The Trump Organization.
Kể từ đó, ông đã góp phần phát triển hơn 500 công ty. Tỉ phú Trump có cổ phần tại các sân golf sang trọng, các tòa nhà chọc trời, chương trình truyền hình, sòng bạc và nhiều lĩnh vực khác.

Tài kinh doanh

Điều duy nhất có thể nổi bật hơn tính cách của ông Trump có lẽ là sự nhạy bén trong kinh doanh. Ông đã thỏa thuận với Hyatt, chính quyền thành phố New York và nhiều bên để có được quyền cải tạo và đặt lại tên cho khách sạn Grand Hyatt cũ kỹ.
Vào năm 1980, khách sạn này thành công nhanh chóng, khiến ông Trump trở thành một trong những nhà đầu tư nổi tiếng nhất trong lĩnh vực bất động sản tại New York.
Đế năm 1984, ông hoàn thành công trình xây dựng tháp Trump cao 68 tầng, chính là trụ sở The Trump Organization cho đến ngày nay. Tòa nhà có một thác nước cao 18 m và vào ngày mở cửa đã có 5 tầng với các cửa hàng bán lẻ và nhà hàng.

Tháp Trump ở New York là một trong những dự án thành công của ông Trump

Ảnh: AFP

Ông sở hữu nhiều công ty và bất động sản ăn nên làm ra, trong đó có Trump Place, một khu dân cư sang trọng rộng 37 ha ở New York.
Khách sạn quốc tế Trump và tháp Chicago có khách sạn, các căn hộ và nhiều nhà hàng, cửa hiệu.
Sân trượt băng Wollman Rink ở công viên Trung tâm New York cũng mang dấu ấn thành công của ông Trump.

Có thành, có bại

Cựu Tổng thống Trump có những thành công trong làm ăn, nhưng ông cũng có một số thất bại lớn.
Vào năm 1988, ông chi 365 triệu USD cho một số máy bay Boeing 727 và cơ sở hạ cánh ở Boston, New York và Washington D.C. Ông còn mua quyền sơn tên của mình lên một chiếc máy bay.
Tuy nhiên, nỗ lực với hãng hàng không sang trọng Trump Shuttle (1989-1992) của ông đã thất bại và công ty sau đó đã đóng cửa.

Ông Trump không nhận lương, nhưng kiếm được bao nhiêu tiền trong nhiệm kỳ tổng thống?

Vào năm 1990, các ngân hàng hỗ trợ lĩnh vực đầu tư của ông Trump bảo lãnh cho ông các khoản vay và tín dụng mới. Sòng bài Taj Mahal nổi tiếng của ông tại Atlantic City (bang New Jersey) phá sản năm 1991, và khu nghỉ dưỡng Trump Hotels & Casino phá sản vào năm 2004. Đến năm 2009, công ty Trump Entertainment Resorts lại nộp đơn xin phá sản.
Một trong những thất bại kinh doanh lớn của ông là Đại học Trump. Trường đại học trực tuyến mở cửa năm 2005 và đóng cửa vào năm 2010. Ba vụ kiện liên quan đến trường này kéo dài đến chiến dịch tranh cử của ông, cho rằng Đại học Trump lừa sinh viên hàng chục ngàn USD.
Ông Trump chi 25 triệu USD dàn xếp các vụ kiện nhưng không thừa nhận sai phạm.

Cuộc sống xa hoa

Đôi khi, ông Trump sống tại căn hộ 3 tầng trên tháp Trump với vợ và con trai. Căn hộ này có một bể phun nước bên trong và một cánh cửa nạm vàng và kim cương, theo Business Insider.
Trong số các tài sản đáng giá của ông là câu lạc bộ Mar-a-Lago, nơi ông ở lại 25 trong số 100 ngày đầu tiên trên cương vị tổng thống. Ông trở về đây sinh sống sau khi mãn nhiệm.

Ông Trump cùng phu nhân và con trai Barron

Ảnh: Reuters

Theo Forbes, câu lạc bộ này trị giá 180 triệu USD và tọa lạc trên mảnh đất đắt giá rộng gần 7 ha ở Nam Florida. Câu lạc bộ có 58 phòng ngủ, 33 phòng tắm, 12 lò sưởi và 3 hầm trú bom, được mua với giá 10 triệu USD vào năm 1985.
Trước khi đi lại trên chuyên cơ Không lực Một trong nhiệm kỳ tổng thống, ông Trump đi lại vận động tranh cử bằng chiếc Boeing 757 trị giá 100 triệu USD với các dây an toàn mạ vàng.
Dàn siêu xe của ông Trump có những chiếc như Rolls Royce, xe điện Lamborghini Diablo 1997 và chiếc Mercedes-Benz SLR McLaren.
Ba lần kết hôn
Cựu Tổng thống Trump đã kết hôn 3 lần. Ông và vợ đầu là bà Ivana chung sống từ năm 1977 đến 1992 và có 3 con, gồm ông Donald Jr, bà Ivanka và ông Eric.
Chính 3 người con này cùng với chồng bà Ivanka là ông Jared Kushner đã hỗ trợ ông đáng kể trong nhiệm kỳ tổng thống.
Ông Trump kết hôn với bà Marla Maples vào tháng 12.1993, hai tháng sau khi bà Maples sinh con gái của 2 người là cô Tiffany, hiện là diễn viên và ngôi sao truyền hình. Cuộc hôn nhân này của ông kết thúc vào năm 1999.
Cuộc hôn nhân hiện tại của ông với bà Melania bắt đầu từ năm 2005 và 2 người có con trai là Barron. Bà Melania Trump có khối tài sản ước tính khoảng 50 triệu USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.