Thực tế số liệu bệnh dịch Covid-19 từ Trung Quốc

05/04/2020 11:49 GMT+7

Mới đây, cộng đồng tình báo Mỹ cung cấp báo cáo cho rằng Trung Quốc đã che giấu thông tin về dịch Covid-19 .

Mặc dù báo cáo trên ẩn chứa động cơ “phản kích” lại việc Trung Quốc đang cố xây dựng hình ảnh “tích cực” trong quá trình chống dịch Covid-19 lần này, nhưng thực tế thì có nhiều điều chưa được minh bạch liên quan sự bùng phát của SARS-CoV-2 tại Trung Quốc, ví dụ như mức độ lây lan sang các khu vực khác, đặc biệt các khu vực có điều kiện cơ sở vật chất chưa phát triển như Tây Tạng, Tân Cương...
Kèm theo đó là những con số thực sự thuyết phục liên quan tình hình bệnh dịch ở nước này, cũng như các thiệt hại và kế hoạch hồi phục nền kinh tế...
Vào thời điểm bệnh dịch, vì nhiều lý do mà giới báo chí và nghiên cứu gần như rất khó tiếp cận các khu vực của Trung Quốc, nên rất khó để kiểm chứng các số liệu do chính quyền công bố.
Trong khi đó, thế giới lại rất khó tin Bắc Kinh khi Trung Quốc đã có “vết” trong quá khứ về việc minh bạch số liệu liên quan đến nhiều vấn đề như bệnh dịch. Cụ thể là các lần xảy ra dịch bệnh cúm gia cầm, SARS... thì Trung Quốc đều có dấu hiệu không minh bạch số liệu thật.
Thêm vào đó, quốc tế có quyền nghi ngờ việc Trung Quốc có động cơ che giấu thông tin và số liệu bệnh dịch để giảm thiểu ảnh hưởng đến thể chế chính trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.