Chuyên gia Hồng Kông phản bác chuyên gia Trung Quốc về kiểm soát dịch Covid-19

03/04/2020 19:15 GMT+7

Chuyên gia y tế hàng đầu Hồng Kông Lương Trác Vỹ cho rằng đại dịch Covid-19 có thể kéo dài thêm vài tháng ngay cả khi duy trì các biện pháp đối phó quyết liệt.

Chuyên gia y tế công cộng Lương Trác Vỹ (Gabriel Leung) thuộc Đại học Hồng Kông ngày 3.4 phản bác  nhận định của chuyên gia bệnh hô hấp hàng đầu Trung Quốc, ông Chung Nam Sơn về việc dịch Covid-19 có thể được kiểm soát vào cuối tháng 4.
Theo ông Chung, mục tiêu này có thể đạt được nhờ vào các biện pháp chống dịch Covid-19 quyết liệt của các nước và việc thời tiết bắt đầu ấm hơn.
Tuy nhiên, ông Lương nói việc virus Corona mới gây bệnh Covid-19 suy yếu khi thời tiết ấm hơn là một khả năng nhưng có lẽ sẽ không xảy ra. Ông Lương đồng ý rằng dịch Covid-19 sẽ giảm nhiệt đôi chút vào thời gian tới nhưng không phải nhờ mùa hè, mà vì hầu hết người có nguy cơ đều đã bị nhiễm bệnh, trong đó có người hồi phục và một số tử vong.

Thời tiết nóng giảm tốc độ lây lan của virus Corona?

 
Trước đó, ông Lương từng dẫn chứng rằng các nước xứ nóng như Singapore hay Thái Lan có số ca nhiễm cao hơn cả Hồng Kông vốn có không khí lạnh, nên thời tiết không phải là yếu tố nên cân nhắc để đưa ra cách đối phó dịch Covid-19.
Thay vào đó, chuyên gia Lương giải thích rằng virus Corona gây bệnh Covid-19 là loại virus hoàn toàn mới, con người chưa được miễn nhiễm nên có thể lây lan nhanh. Bên cạnh đó, khoảng 40% bệnh nhân lây bệnh từ những người nhiễm virus nhưng không biểu hiện triệu chứng, qua đó gây khó khăn cho việc kiểm soát dịch bệnh.
Ông Lương dự báo vắc xin ngừa Covid-19 chỉ có thể sẵn sàng trong ít nhất 1 năm nữa, trong khi bệnh dịch chỉ thuyên giảm khi một nửa dân số thế giới được miễn dịch, thông qua hình thức miễn dịch cộng đồng hoặc tiêm vắc xin.

[VIDEO] Tháng 3 năm 2020: khi dịch Covid-19 làm rung chuyển cả thế giới

“Đây là một cuộc đua marathon”, ông Lương nói và nhận định dịch Covid-19 chỉ có thể bị kiềm chế trong ít nhất vài tháng nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.