Đại dịch Covid-19 sẽ được kiểm soát vào cuối tháng 4?

Văn Khoa
Văn Khoa
02/04/2020 23:01 GMT+7

Một chuyên gia về bệnh hô hấp hàng đầu Trung Quốc dự đoán đại dịch Covid-19 có thể được kiểm soát vào cuối tháng này, nhưng không chắc liệu có sự bùng phát lần 2 hay không.

“Với mỗi quốc gia đang thực hiện các biện pháp mang tính quyết liệt và có hiệu quả, tôi tin rằng đại dịch có thể được kiểm soát. Ước tính của tôi là vào cuối tháng 4”, chuyên gia Chung Nam Sơn, lãnh đạo nhóm chuyên gia hàng đầu của Trung Quốc cố vấn cho chính phủ nước này về việc chống Covid-19, cho hay trong cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình Thâm Quyến được phát tối 1.4.
“Sau cuối tháng 4, không ai có thể nói chắc rằng liệu sẽ có đợt bùng phát virus khác vào mùa xuân tới hay nó sẽ biến mất với thời tiết ấm hơn hay không... dù hoạt động của virus này chắc chắn sẽ giảm bớt trong nhiệt độ cao hơn”, ông Chung nói.

[VIDEO] Tháng 3 năm 2020: khi dịch Covid-19 làm rung chuyển cả thế giới

Ông Chung không nói rõ cách đưa ra dự đoán trên, nhưng một số chuyên gia khác cũng đã đưa ra khung thời gian tương tự dựa trên diễn biến mới nhất ở Mỹ và châu Âu, hiện là hai tâm chấn của đại dịch Covid-19, theo tờ South China Morning Post.
Giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Michael Ryan Mike Ryan trong tuần này cho hay có dấu hiệu cho thấy sự bùng phát của Covid-19 đang ổn định khi biện pháp phong tỏa được áp dụng hồi tháng rồi bắt đầu có tác dụng.
Ở Mỹ, Viện Hệ thống các chỉ số và đánh giá về sức khỏe thuộc Đại học Washington dự đoán các bệnh viện có thể đối diện số lượng bệnh nhân Covid-19 đạt đỉnh xung quanh ngày 20.4.

Biện pháp hiệu quả nhất

Trong số gần một triệu ca nhiễm Covid-19 được xác nhận trên toàn thế giới, có hơn 215.000 ca ở Mỹ, theo số liệu mới nhất từ Đại học John Hopkins. Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu xác nhận có hơn 421.000 ca trong Liên minh châu Âu và Anh.

{VIDEO] Đi ngược với châu Âu, Thụy Điển vẫn 'mở cửa' với kinh doanh giữa dịch Covid-19

 
Ông Chung cho rằng chính phủ các nước phải cùng nhau chống đại dịch. “Các nước, trong đó có Mỹ, đã áp dụng các biện pháp quyết liệt và mang tính hiệu quả….biện pháp hiệu quả nhất là làm cho nhiều người ở nhà”, ông Chung nhấn mạnh.
Một nghiên cứu từ trường Imperial College London (Anh) ước tính 11 nước châu Âu thực hiện biện pháp cách ly xã hội đã góp phần giảm sự lây lan của dịch Covid-19 và ngăn chặn được tới 59.000 cái chết.

Hồi phục hoàn toàn trong 6-12 tháng?

Trong cuộc phỏng vấn trên, ông Chung còn đề cập về những hệ quả lâu dài của việc nhiễm Covid-19. Hồi tháng trước, một nghiên cứu của Cơ quan Quản lý bệnh viện Hồng Kông phát hiện một số bệnh nhân Covid-19 hồi phục gặp tình trạng chức năng phổi giảm 20-30% và một số vấn đề như thiếu hơi khi đi bộ nhanh.

[VIDEO] Tâm dịch Covid-19 New York cảnh báo: "Nhìn chúng tôi hôm nay, thấy cảnh các bạn ngày mai"

Tuy nhiên, chuyên gia Chung nói rằng dựa trên quan sát của ông về nhiều bệnh nhân Covid-19 do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra và những bệnh nhân hồi phục từ các bệnh tương tự, như SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng), tổn hại về phổi không có khuynh hướng kéo dài và hầu hết các bệnh nhân hồi phục hoàn toàn trong 6-12 tháng.
Theo số liệu Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố năm 2004, có 8.096 người trên thế giới nhiễm SARS, trong đó có 774 người chết, phần lớn ở Trung Quốc đại lục và Hồng Kông. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.