Thuốc lá điện tử gây ưng thư phối ở chuột

Văn Khoa
Văn Khoa
09/10/2019 06:35 GMT+7

Các nhà nghiên cứu ở Đại học New York (Mỹ) vừa phát hiện thuốc lá điện tử chứa nicotine gây ung thư phối và nguy cơ ung thư bàng quang ở chuột, từ đó kết luận hút thuốc lá điện tử cũng có thể “rất có hại” cho con người.

“Có thế thấy trước rằng nếu bạn hút thuốc lá điện tử, tất cả các bệnh sẽ đến… Về lâu dài vài bệnh ung thư có thể sẽ phát ra. Thuốc lá điện tử là tin xấu”, tác giả của nghiên cứu mới Moon-Shong Tang cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn, theo Đài CNBC.
Để đưa ra kết luận và cảnh báo trên, các nhà nghiên cứu cho 40 con chuột tiếp xúc với thuốc lá điện tử có nicotine trong hơn 54 tuần và phát hiện có 22,5% trong số này bị ung thư phổi và 57,5% có những tổn thương tiền ung thư ở bàng quang. Trong khi đó, không có con nào trong 20 con chuột tiếp xúc với thuốc lá điện tử không có nicotine bị ung thư trong vòng 4 năm tiến hành nghiên cứu.
Các nhà khoa học phát hiện thuốc lá điện tử gây tổn hại ADN trong phổi, bàng quang và “hạn chế việc phục hồi DNA trong các mô phổi”. Kết quả nghiên cứu cho thấy cần phải có thêm nghiên cứu về mối liên hệ giữa việc hút thuốc lá điện tử và bệnh ung thư ở người, theo ông Tang.

[VIDEO] 6 người chết vì thuốc lá điện tử, nước Mỹ lo ngại

Nghiên cứu mới, do Viện sức khỏe quốc gia (Mỹ) tài trợ, là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra mối liên hệ rõ ràng giữa nicotine trong thuốc lá điện tử với bệnh ung thư, theo CNBC. Nghiên cứu được công bố trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences hôm 7.10.
Do thị trường thuốc lá điện tử còn tương đối mới, ông Tang cho rằng có thể cần phải mất thêm một thập niên nữa thì tác động của việc hút thuốc lá điện tử đối với con người mới được nắm rõ. Tuy nhiên, dựa vào nghiên cứu ở chuột, ông Tang cho rằng nghiên cứu không cho thấy dùng thuốc lá điện tử thì an toàn đối với con người.
Một nghiên cứu khác của ĐH Nam California được công bố hồi tháng 2 đã cho thấy nhiều người hút thuốc lá điện tử có những biến đổi cấp độ phân tử trong các mô ở miệng, giống những biến đổi có thể gây ung thư ở người hút thuốc thông thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.