Thượng đỉnh Mỹ - Triều hứa hẹn kết quả giúp thay đổi to lớn

25/02/2019 11:42 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Donald Trump tỏ ra cởi mở trước viễn cảnh đạt được thỏa thuận giới hạn nhưng nhiều khả năng được thực thi trong cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên.

Dự kiến những thỏa thuận đạt được trong cuộc gặp tại Hà Nội sẽ mang lại những kết quả vô cùng đáng kể, theo Reuters hôm 25.2 dẫn nhận định của giới quan sát.
Vẫn chưa rõ hai bên sẵn sàng đạt được thỏa thuận đến mức độ nào, nhưng giới chức Washington và Seoul tiết lộ nội dung thảo luận giữa Mỹ - Triều bao gồm cho phép các thanh sát viên kiểm tra hoạt động dỡ bỏ lò phản ứng hạt nhân Yongbyon và hai nước lần lượt mở các văn phòng liên lạc ngoại giao.
Những nội dung khác có thể bao gồm việc tuyên bố chấm dứt tình trạng thù địch trên bán đảo Triều Tiên từ thập niên 1950 và cho phép một số dự án liên Triều được khởi động, chẳng hạn khai trương khu du lịch tại miền Bắc.
“Trong vài tháng gần đây, quan điểm của Mỹ đã thay đổi đáng kể, đưa ra một loạt các khuyến khích mà trước đây không bao giờ được cân nhắc, thậm chí trong các chính quyền trước của Mỹ”, Reuters dẫn lời chuyên gia Adam Mount, nhà phân tích quân sự của Liên đoàn Khoa học gia Mỹ.
[VIDEO] Tổng thống Trump hy vọng sẽ còn gặp Chủ tịch Kim Jong-un sau thượng đỉnh Hà Nội
Tổng thống Trump cũng tỏ dấu hiệu sẽ mềm mỏng hơn trong vấn đề Triều Tiên, cho hay ông sẵn sàng dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế đối với Bình Nhưỡng nếu đối phương đạt được tiến triển đáng khích lệ trong nỗ lực giải giới hạt nhân.
Và trong cuộc trao đổi với thống đốc các tiểu bang Mỹ tại Nhà Trắng trước khi lên đường đến Việt Nam, Tổng thống Donald Trump hôm 24.2 tỏ ra hài lòng vì cho đến nay CHDCND Triều Tiên vẫn tiếp tục ngưng thử vũ khí.
[VIDEO] An ninh tại ga Đồng Đăng trước giờ đón tàu bọc thép của Chủ tịch Kim Jong-un
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.