Thượng nghị sĩ Mỹ đe dọa cấm vận nặng hơn nếu Triều Tiên hành động 'khiêu khích'

Văn Khoa
Văn Khoa
19/12/2019 14:00 GMT+7

Một nhóm thượng nghị sĩ của lưỡng đảng ở Mỹ cảnh báo CHDCND Triều Tiên có thể đối mặt lệnh cấm vận nặng nề nếu có bất kỳ hành động khiêu khích nào, trong đó có thử tên lửa.

Cụ thể, 4 thượng nghị sĩ gồm Chris Van Hollen và Sherrod Brown (thuộc đảng Dân Chủ), cùng Pat Toomey và Rob Portman (thuộc đảng Cộng hòa) dẫn đầu việc thông qua một đạo luật về cấm vận đối với Triều Tiên, nằm trong khuôn khổ dự luật về chính sách quốc phòng thường niên được Thượng viện Mỹ thông qua hôm 17.12, theo Yonhap.
Tại cuộc họp báo ở trụ sở quốc hội với 3 đồng nghiệp nói trên hôm 18.12, thượng nghị sĩ Van Hollen cho hay dự luật gửi một thông điệp rõ ràng tới Bình Nhưỡng vào thời điểm chính quyền Triều Tiên dọa gửi món quà “Giáng sinh” bất ngờ tới Washington nhằm phản đối tình trạng đàm phán hạt nhân song phương bị bế tắc.
“Tôi nghĩ, bất kể họ đang nghĩ gì, chúng tôi cùng có mặt ở đây vì chúng tôi nghĩ cần phải gửi thông điệp rõ ràng rằng chúng tôi đang đối phó sự gây hấn của Triều Tiên bằng cách gia tăng áp lực kinh tế”, ông Van Hollen nhấn mạnh.

[VIDEO] Triều Tiên không muốn đàm phán về phi hạt nhân hóa với Mỹ

Dự luật quốc phòng chắc chắn sẽ được ký ban hành thành luật vì Tổng thống Donald Trump hồi tuần trước nói rằng ông sẽ ký “ngay lập tức”.
Dự luật trừng phạt sửa đổi những lệnh cấm vận đối những ngân hàng và công ty nước ngoài nào tạo điều kiện thực hiện giao dịch tài chính bất hợp pháp liên quan Triều Tiên. Lệnh cấm vận này đặc biệt sẽ ảnh hưởng đến các ngân hàng Trung Quốc. Bình Nhưỡng chưa có phản ứng.
Một số chuyên gia cho rằng Bình Nhưỡng có thể thử tên lửa đạn đạo liên lục địa nếu Washington không ngỏ lời nhượng bộ trước khi thời hạn cuối năm sắp hết.
Trước đó, Chủ tịch Kim Jong-un ra thời hạn cho Mỹ là đến cuối năm 2019 đưa ra đề xuất có thể chấp nhận được cho cuộc đàm phán hạt nhân song phương bị bế tắc. Trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Hàn Quốc Lee Do-hoon ở Seoul hôm 16.12, Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun mở ra khả năng tiếp tục đối thoại song phương với Bình Nhưỡng, nhưng nhấn mạnh sẽ không đặt ra thời hạn cho đàm phán.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.