Thượng viện Brazil miễn chức, luận tội tổng thống

12/05/2016 23:10 GMT+7

Thượng viện Brazil ngày 12.5 đã bỏ phiếu thông qua việc luận tội Tổng thống Dilma Rousseff. Phó tổng thống Michel Temer sẽ tạm thời lãnh đạo đất nước.

Tổng thống Dilma Rousseff bị đình chỉ chức vụ trong 6 tháng để tham gia phiên toà với cáo buộc làm trái quy định về ngân sách. Cụ thể, bà Rousseff bị cáo buộc vay tiền từ các ngân hàng nhà nước để che giấu thâm hụt ngân sách, cách mà các nhà phân tích cho rằng được bà sử dụng để được tái đắc cử 2 năm trước, theo New York Times  ngày 12.5.
Cuộc bỏ phiếu do Thượng viện Brazil tiến hành ngày 12.5 kết thúc với tỉ lệ 55 phiếu thuận và 22 phiếu chống, theo Reuters.
Cuộc bỏ phiếu này cũng chấm dứt 13 năm cầm quyền của đảng Lao động cánh tả. Đảng này nổi lên từ phong trào lao động Brazil và giúp hàng triệu người dân nước này thoát khỏi đói nghèo. Tuy nhiên sau đó, các lãnh đạo đảng dần dần bị nhúng chàm vì các cuộc điều tra tham nhũng.

Bà Rousseff (68 tuổi) là nữ tổng thống đầu tiên của Brazil. Phiên luận tội bắt đầu từ tháng 12.2015 tại hạ viện Brazil và bà Rousseff đã bác bỏ các cáo buộc làm trái luật, đồng thời gọi phiên luận tội là một cuộc đảo chính.
Trong thời gian diễn ra phiên luận tội, Phó tổng thống Michel Temer, người từng là đồng minh của bà Rousseff sẽ điều hành đất nước dưới áp lực khủng khiếp là ngăn cản cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ tại Brazil trong vài thập niên qua.
Cộng với mức thâm hụt ngân sách cao ngất, khoảng hơn 10% sản lượng kinh tế hằng năm, Brazil còn đang trải qua giai đoạn thất nghiệp tăng cao, đầu tư tụt dốc.
Người dân Brazil ăn mừng việc bà Dilma Rousseff bị luận tội Reuters

Nhà kinh tế học Eduardo Giannetti da Fonseca tại Sao Paulo cho rằng chỉ có những cải cách kinh tế lớn mới có thể đưa Brazil ra khỏi cơn khủng hoảng. Tuy nhiên, những cải cách đó gồm thay đổi mức lương hưu, thuế, luật lao động và cải cách chính trị khó có thể được thực hiện khi quốc hội Brazil đang bị chia rẽ nhiều phe và đất nước đang trong thời điểm bất ổn.
Thượng nghị sĩ đảng đối lập Jose Serra tuyên bố việc luận tội tổng thống là thảm kịch của đất nước, nhưng để chính quyền Rousseff tiếp tục cầm quyền sẽ là thảm kịch lớn hơn.
Trong khi nhiều người ủng hộ phe đối lập ăn mừng sau cuộc bỏ phiếu trên đại lộ Paulista ở thành phố lớn nhất nước, Sao Paulo, nhiều người Brazil lo ngại rằng chấm dứt sự cầm quyền của đảng Lao động sẽ khiến đất nước quay về thời đói nghèo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.