Thượng viện Mỹ thông qua các quy định xét xử luận tội Tổng thống Trump

22/01/2020 19:57 GMT+7

Thượng viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát đã thông qua kế hoạch xét xử luận tội Tổng thống Donald Trump.

Đài CNN ngày 22.1 đưa tin sau hơn 12 tiếng tranh luận, với 53 phiếu thuận và 47 phiếu chống, thượng viện Mỹ đã thông qua nghị quyết do lãnh đạo phe đa số tại thượng viện Mitch McConnell đề xuất về các quy định xét xử luận tội Tổng thống Trump.
Ngày xét xử đầu tiên của Thượng viện kết thúc lúc gần nửa đêm 21.1 và phiên xét xử sẽ được nối lại vào chiều 22.1 (giờ Mỹ).
Theo Reutes, trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, lãnh đạo phe thiểu số tại thượng viện Mỹ Chuck Schumer đề xuất một loạt điều khoản sửa đổi đối với nghị quyết của thượng nghị sĩ McConnell. Tuy nhiên, các đề xuất sửa đổi của phe Dân chủ đều bị thượng viện bỏ phiếu bác bỏ.

Nhà Trắng từ chối hợp tác điều tra luận tội ông Trump

Cụ thể, thượng viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát đã bác bỏ yêu cầu của đảng Dân chủ về việc Bộ Ngoại giao cung cấp các bản ghi âm và bằng chứng liên quan đến cuộc gọi điện của Tổng thống Trump với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 25.7.2019. Ông Trump bị cáo buộc gây sức ép lên lãnh đạo Ukraine để điều tra đối thủ chính trị của mình.
Thượng viện cũng ngăn chặn đề xuất của đảng Dân chủ về việc Nhà Trắng phải cung cấp các tài liệu liên quan phục vụ cho tiến trình luận tội Tổng thống Trump. Tương tự, yêu cầu của phe Dân chủ đòi Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng (OMB) cung cấp tài liệu cũng bị bác bỏ tại thượng viện Mỹ.
Đây là dấu hiệu sớm cho thấy phiên tòa luận tội có thể tiến hành theo hướng có lợi cho Tổng thống Trump.

Tổng thống Trump trở thành tổng thống Mỹ thứ 3 bị luận tội trong lịch sử

Theo nghị quyết mới nêu trên, nhóm nghị sĩ Dân chủ của Hạ viện (với vai trò như công tố viên) và nhóm biện hộ của Nhà Trắng sẽ có 24 tiếng đồng hồ trong khoảng thời gian 3 ngày để trình bày các lập luận của mình tại phiên xét xử ở Thượng viện.
Giới quan sát cho rằng Tổng thống Trump chỉ bị phế truất nếu 2/3 trong số 100 thượng nghị sĩ bỏ phiếu đồng ý với các cáo buộc. Khả năng này khó có thể xảy ra khi Cộng hòa đang giữ thế đa số tại Thượng viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.