Thượng viện Mỹ thông qua dự luật can thiệp thỏa thuận hạt nhân Iran

08/05/2015 11:56 GMT+7

(TNO) Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật cho phép quốc hội nước này rà soát và xem xét mọi thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran, đặc biệt trong vấn đề dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Tehran.

(TNO) Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật cho phép quốc hội nước này rà soát và xem xét mọi thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran, đặc biệt trong vấn đề dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Tehran, theo Reuters ngày 8.5.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cho phép Quốc hội Mỹ rà soát thỏa thuận hạt nhân Iran
 - Ảnh: Reuters
Với 98 phiếu thuận và 1 phiếu chống, Thượng viện Mỹ ngày 7.5 đã thông qua dự luật “Rà soát thỏa thuận về vấn đề hạt nhân của Iran”. Dự luật này đã được chuyển tới Hạ viện và sẽ được đưa ra bỏ phiếu vào tuần tới.
Đây là dự luật cho phép Quốc hội Mỹ có 30 ngày để xem xét thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Tehran sau khi Iran và nhóm P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc) có thể đạt được vào hạn chót 30.6 tới. Trong thời gian đó, Tổng thống Barack Obama không được dỡ bỏ bất kỳ biện pháp trừng phạt nào của Mỹ áp đặt đối với Iran.
Ngoài ra, nếu các nghị sĩ không đồng ý thì ông Obama không được quyền dỡ bỏ bất cứ biện pháp trừng phạt nào do Quốc hội Mỹ thông qua nhằm áp đặt lên Iran. Theo đó, tất cả các lệnh trừng phạt này chỉ có thể hoàn toàn dỡ bỏ khi được Quốc hội quyết định, theo AFP.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ, ông John Boehner bày tỏ sự ủng hộ dự luật này. Ông nói: “Tôi mong rằng Hạ viện Mỹ thông qua dự luật này để chính quyền Tổng thống Obama phải có trách nhiệm. Mục tiêu của chúng tôi là ngăn chặn một thỏa thuận tồi tệ có thể mở đường cho một nước Iran có vũ trang hạt nhân và tăng nguy cơ chạy đua vũ khí hạt nhân ở khu vực”.
Mặc dù Nhà Trắng cũng cho biết nếu Hạ viện Mỹ thông qua dự luật này, Tổng thống Obama sẽ ký thành luật, nhưng đây là một bước đi gây sức ép đối với chính quyền Obama trong vấn đề hạt nhân của Iran. Nếu dự luật được thông qua, Quốc hội Mỹ có thể ủng hộ hoặc phản đối thỏa thuận về vấn đề hạt nhân, và “cuộc chiến phủ quyết” sẽ lại xuất hiện trong bộ máy nhà nước Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.