Thủy thủ tàu ngầm Anh đào tẩu, cảnh báo thảm họa hạt nhân

18/05/2015 18:54 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Anh đang truy lùng một thủy thủ tàu ngầm của Hải quân Anh bỏ trốn sau khi đăng bài viết trên mạng cảnh báo Anh trên bờ vực thảm họa hạt nhân từ mối nguy hiểm an ninh lỏng lẻo của tàu ngầm lớp Vanguard.

(TNO) Cảnh sát Anh đang truy lùng một thủy thủ tàu ngầm của Hải quân Anh bỏ trốn sau khi đăng bài viết trên mạng cảnh báo Anh trên bờ vực thảm họa hạt nhân, phơi bày những lỗ hỏng an ninh và mối nguy hiểm từ tàu ngầm lớp Vanguard của nước này.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Vanguard, chiếc HMS Victorious của Hải quân Anh - Ảnh: Reuters
Cảnh sát và Hải quân Anh đang truy lùng thủy thủ tàu ngầm William McNeilly (25 tuổi) sau khi anh ta đăng tải bài viết dài 18 trang cho rằng chương trình tàu ngầm của Anh là “một thảm họa hạt nhân sắp xảy ra”, theo Daily Mail (Anh) ngày 17.5.
McNeilly cho rằng các phần tử khủng bố có thể dễ dàng xâm nhập, tấn công các tàu ngầm, dùng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân trên tàu ngầm “giết người dân và tiêu diệt đất nước chúng ta”. McNeilly còn liệt kê ra 30 lỗ hổng an ninh và an toàn trên những tàu ngầm của Anh.
Nhập ngũ hồi tháng 7.2013, sau 6 tháng huấn luyện, McNeilly lên tàu ngầm HMS Victorious thực hiện các sứ mạng tuần tra từ tháng 1-5.2015. HMS Victorious là một trong số bốn tàu ngầm hạt nhân lớp Vanguard được trang bị tên lửa đạn đạo Trident mang đầu đạt hạt nhân, hình thành uy lực răn đe hạt nhân của Anh.
McNeilly đã bỏ trốn và không quay lại căn cứ từ tuần rồi. Hôm 16.5, McNeilly đảm bảo với anh trai mình trên Facebook rằng anh “an toàn” và sẽ sớm trở về Anh tự thú.
Theo McNeilly, nguy cơ cháy nổ, rò rỉ hạt nhân và kiểm tra an ninh hiếm khi được tiến hành đối với những người làm việc trên các tàu ngầm khi tàu ngầm neo đậu tại căn cứ, thậm chí quy định kiểm tra đảm bảo an toàn các tên lửa hạt nhân trên tàu ngầm cũng bị phớt lờ.
McNeilly cho hay quân đội Anh còn che đậy thông tin vụ tàu ngầm HMS Vanguard va chạm với tàu ngầm hạt nhân Pháp Le Triomphant ở Đại Tây Dương vào tháng 2.2009. “Lúc đó tôi nghĩ rằng tất cả sẽ chết”, McNeilly dẫn lại lời một chỉ huy tàu ngầm HMS Vanguard cho hay.
Trong bài viết đăng trên mạng, McNeilly cho hay anh đã “hy sinh mọi thứ: một sự nghiệp tốt, một cơ hội trở thành triệu phú nếu bán thông tin về tàu ngầm Anh, khoản tiền tiết kiệm cả đời, tự do, gia đình, bạn bè, có thể là mạng sống”, nhưng khẳng định hành động của anh là nhằm đảm bảo nước Anh được an toàn.
Một người phát ngôn Hải quân Anh cho hay: “Hải quân Anh luôn đảm bảo an ninh và an toàn hạt nhân, và chúng tôi đang điều tra cả hành động trái phép khi công bố thông tin trên và nội dung thông tin”.
“Hải quân Anh vận hành hạm đội tàu ngầm tuân thủ quy định an toàn nghiêm ngặt, và tàu ngầm không được ra biển nếu chúng không an toàn”, người phát ngôn Hải quân Anh cho biết thêm.
Người phát ngôn cho hay những thông tin mà McNeilly phơi bày chỉ là “ý kiến cá nhân” của một thủy thủ tàu ngầm non nớt mới vào nghề, và Hải quân Anh bác bỏ những thông tin này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.