Tỉ lệ ủng hộ của ông Trump và bà Clinton đã sát nhau

29/10/2016 21:52 GMT+7

Ông Donald Trump đã thu hẹp khoảng cách đáng kể với bà Hillary Clinton với chỉ 2% xê xích nhau. Đây lại là thông tin đáng lo cho bà Clinton sau khi vụ email của bà tiếp tục bị khơi ra trong tuần này.

Thống kê mới nhất của The Washington PostABC News ngày 29.10 cho thấy ông Trump được 45% ủng hộ, so với 47% dành cho bà Clinton. Thống kê này tổng hợp các cuộc thăm dò được tiến hành từ ngày 24 tới 27.10.

Trong ngày thứ sáu (28.10), tỉ lệ này tương ứng là 44% – 48%, chứng tỏ hy vọng đắc cử của ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump liên tục được cải thiện, đặc biệt khi ông đã thu hẹp được một khoảng cách rất đáng kể so với tuần trước đó, The Washington Post cho biết.

Vẫn còn tới 59% người tiếp tục dự đoán bà Clinton sẽ đắc cử, bao gồm hơn 90% là người ủng hộ chính trị gia này. Mặc dù vậy, các cuộc khảo sát gần đây cho thấy mức độ tự tin về kết quả bầu cử này đã giảm đáng kể. Đa phần số người ủng hộ bà Clinton và người ủng hộ ông Trump giờ đây nghiêng về suy nghĩ “phải bỏ phiếu” để củng cố phần thắng cho mỗi ứng viên.

Trong số những cử tri dự đoán sẽ bỏ phiếu, chỉ 2% người ủng hộ bà Clinton đồng thời tin bà chiến thắng nói rằng dự đoán của họ làm họ mất đi động lực bỏ phiếu, trong đó có 1% nghĩ rằng bà sẽ thắng “dễ dàng”.

Tương tự, có 2% trong số những người ủng hộ ông Trump và đoán ông thắng nói rằng họ sẽ vì thế không cần bỏ phiếu.

Các cuộc thăm dò khác trong tuần này vẫn thể hiện lợi thế về tỉ lệ ủng hộ cho bà Clinton, nhưng với nhiều khoảng cách khác nhau. Với cuộc khảo sát của Fox News và thời báo đầu tư Investor’s Business Daily/TIPP thực hiện trên các cử tri nói rằng họ sẽ đi bầu, bà Clinton cũng dẫn trước ông Trump chỉ 3%. Trong khi đó khảo sát của CNBC và USA Today/Suffolk cho thấy cựu đệ nhất phu nhân Mỹ dẫn 9%, còn AP-GfK cho ra kết quả tới 14% về sự vượt trội của bà Clinton.

Các đợt khảo sát này mang sai số, trồi sụt một phần vì những tin tức thời sự diễn ra song hành. Hôm 28.10, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bất ngờ tuyên bố sẽ điều tra tiếp tục về vụ lùm xùm quanh chuyện sử dụng email của bà Clinton trong thời gian làm ngoại trưởng Mỹ trong chính quyền của Tổng thống Barack Obama (2009-2013).

“Vụ email” này luôn ảnh hưởng tiêu cực đến sự ủng hộ dành cho bà Clinton. Trong tháng 9, thống kê của The Washington Post-ABC News cho thấy 62% dư luận hồ nghi về việc dùng email của bà Clinton, trong đó có 48% nói rằng rất không tán thành với bà.

Một vấn đề nữa cũng ảnh hưởng tới cuộc bầu cử tổng thống năm nay là sự quan tâm của các cử tri. Khảo sát của The Washington Post và ABC News lần này đối với cử tri đã đăng ký của cả hai nhóm ủng hộ Trump – Clinton cho thấy chỉ 62% nói rằng sẽ theo dõi sát sao cuộc bầu cử, trong đó 88% của số này trong mỗi bên khẳng định “chắc chắn sẽ đi bầu”, hoặc cam kết sẽ bầu.

Những người ủng hộ ông Trump và muốn bỏ phiếu có vẻ thiếu tự tin về khả năng đắc cử của ông hơn so với nhóm cử tri tương tự của bà Clinton. Chỉ 66% trong số họ tin ông Trump thắng, 22% nói bà Clinton thắng và còn lại ghi “không chắc”. Tuy vậy, có hơn 7/10 người ủng hộ ông Trump khẳng định diễn biến hiện nay khiến họ thêm động lực để xoay chuyển cục diện, và 77% của số “7/10” này nghĩ rằng ông thắng. Ngược lại, chỉ hơn 1/4 trong tổng số người ủng hộ ông Trump nói rằng phiếu bầu của họ vô ích.

Cuộc thăm dò của The Washington Post – ABC News thực hiện từ ngày 24 tới 27.10, khảo sát ngẫu nhiên 1.779 người trưởng thành qua điện thoại bàn và điện thoại di động. The Washington Post cho biết sai số của họ là 2,5 điểm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.