Ông Trump bị đối thủ Clinton bỏ xa trong thăm dò dư luận

11/10/2016 14:07 GMT+7

Sau khi dính hàng loạt bê bối, đặc biệt là vụ nói tục về phụ nữ, ứng cử viên Donald Trump đang bị đối thủ Hillary Clinton bỏ xa trong cuộc thăm dò dư luận về tranh cử tổng thống Mỹ.

Theo khảo sát của NBC News/Wall Street Journal công bố ngày 10.10, trước khi cuộc tranh luận thứ 2 giữa 2 ứng viên diễn ra, ông Donald Trump đã bị bà Hillary Clinton bỏ xa với khoảng cách 2 con số trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Khoảng cách giữa 2 ứng cử viên này gia tăng sau khi đoạn video quay từ năm 2005 trong đó ông Trump có những lời lẽ thô tục về phụ nữ được công bố gần đây.
Cuộc khảo sát của NBC News/WSJ được tiến hành trong 2 ngày 8 - 9.10 cho thấy bà Hillary Clinton nhận được 46% số người ủng hộ trong khi ông Trump chỉ có 35%. Hai ứng cử viên độc lập còn lại gồm ông Gary Johnson của đảng Tự do và bà Jill Stein của đảng Xanh lần lượt có 9% và 2%. Bà Clinton thậm chí còn chiếm được nhiều bình chọn hơn trong cuộc đối đầu tay đôi với ông Trump, với tỉ lệ 52% - 38%.
Tỉ lệ bình chọn cũng thể hiện sự áp đảo của phe Dân chủ so với phe Cộng hoà. Theo đó, 49% cử tri ủng hộ đảng Dân chủ nắm quyền tại Quốc hội Mỹ, trong khi đảng Cộng hoà chỉ nhận được 42% ủng hộ.
Đáng chú ý là trong khảo sát hồi tháng 9, đảng Dân chủ chỉ mới dẫn trước với thỉ lệ 48% - 45%. Theo NBC News, kết quả của cuộc khảo sát trong tháng 10 là lợi thế lớn nhất mà đảng Dân chủ giành được kể từ khi chính phủ Mỹ đóng cửa hồi tháng 10.2013.
Kết quả khảo sát phần nào cho thấy những khó khăn và áp lực mà ứng cử viên Donald Trump đang phải gánh chịu trong cuộc đua vào Nhà Trắng với đối thủ Hillary Clinton; đồng thời biểu thị những thách thức của đảng Cộng hoà trong việc giữ quyền kiểm soát lưỡng viện Mỹ.
Chính chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan, "người nhà" thuộc đảng Cộng hoà của ông Trump cũng phải tuyên bố rằng sẽ không thể bảo vệ ông nữa, thay vào đó ưu tiên lúc này là giữ vững sự kiểm soát của đảng Cộng hoà tại quốc hội, theo AFP.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan tuyên bố sẽ không đồng hành cùng ông Trump trong phần còn lại của cuộc tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016 Reuters
Phát ngôn của ông Paul Ryan làm một số thành viên đảng Cộng hoà giận dữ, cho rằng nói vậy đồng nghĩa với việc trao thêm cho đối thủ Hillary Clinton cơ hội làm tổng thống. Một sếp khác của đảng là ông Reince Priebus, chủ tịch Uỷ ban quốc gia Cộng hoà vẫn tuyên bố ủng hộ ông Trump rằng "không có thay đổi gì trong mối quan hệ giữa 2 người", theo CNN.
Ông Trump ngày 10.10 cũng viết trên trang Twitter cá nhân "phản pháo" lại hành động của ông Ryan. "Paul Ryan nên dành thêm thời gian trong việc cân bằng ngân sách, nghề nghiệp và nhập cư bất hợp pháp; đừng phí thời gian trong việc đối đầu với ứng cử viên Cộng hoà".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.