Tỉ phú Elon Musk đề xuất hỗ trợ Thái Lan giải cứu đội bóng

06/07/2018 16:39 GMT+7

Tỉ phú Elon Musk đề xuất hỗ trợ công tác cứu hộ 12 cầu thủ thiếu niên và huấn luyện viên đang bị mắc kẹt trong hang Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai.

Đại diện của ông Musk đang thảo luận với nhà chức trách Thái Lan về khả năng hỗ trợ thiết bị định vị hoặc máy bơm nước khỏi hang Tham Luang, theo Bloomberg.
“Tôi nghĩ rằng chính phủ Thái Lan có thể kiểm soát tình hình, nhưng tôi sẵn sàng giúp đỡ”, ông Musk viết trên mạng xã hội Twitter.
Các công ty của tỉ phú Musk có thể giúp xác định chính xác hơn vị trí của đội bóng trong hang dài 10 km bằng công nghệ thám hiểm vũ trụ, cũng như cung cấp hệ thống máy bơm và hệ thống cấp điện cho những máy bơm công suất cao. Công ty Boring của ông Musk còn chuyên về khai đào quy mô lớn.
Hiện tại nước lũ sau những đợt mưa lớn ngập trong hang Tham Luang khiến các cầu thủ không thể thoát thân. Có 19 máy bơm công suất cao được triển khai, giúp làm giảm mực nước trong hang 1 cm mỗi giờ. “Vấn đề ở đây là không đủ điện áp nếu chúng tôi vận hành cùng lúc nhiều máy bơm”, nhân viên cứu hộ Poonshak Wonjsangiam cho biết.
Hiện vẫn chưa rõ chính phủ Thái Lan có chấp thuận đề xuất hỗ trợ từ tỉ phú Musk hay không.
Lực lượng cứu hộ bơm nước khỏi hang Tham Luang
Công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn do đường vào hang hẹp bị ngập nước. Lực lượng đã tính đến nhiều giải pháp, bao gồm đào lối thoát hiểm từ ngọn núi phía trên hang xuống chỗ đội bóng bị mắc kẹt và huấn luyện cho các thiếu niên cách lặn để thoát thân.
Tuy nhiên, một số cầu thủ thiếu niên không biết bơi. Một thợ lặn-cựu thành viên lực lượng đặc nhiệm SEAL của Hải quân Thái, Samarn Poonan thiệt mạng vào ngày 6.7 do thiếu dưỡng khí trong lúc cố quay về trung tâm chỉ huy trong hang Tham Luang.
Trung tâm chỉ huy là một địa điểm nằm trong hang, cách địa điểm đội bóng bị mắc kẹt khoảng 2 km. Trung tâm này là cũng là nơi lưu trữ các bình dưỡng khí, hàng tiếp tế và thiết bị liên lạc.
Hồi năm 2017, sau cơn bão nghiêm trọng quét qua Puerto Rico, chính phủ nước này đã đề nghị ông Musk hỗ trợ kỹ thuật. Các công ty của tỉ phú Musk cũng đã hỗ trợ, tư vấn chính phủ trong công tác tái kiến thiết sau cơn bão.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.