Tỉ phú Elon Musk 'hứng gạch' vì xúc phạm thợ lặn giúp tìm thấy đội bóng Thái

Bảo Vinh
Bảo Vinh
16/07/2018 14:52 GMT+7

Tỉ phú Mỹ Elon Musk đang hứng chịu nhiều chỉ trích khi đưa ra bình luận khiếm nhã nhắm vào một thợ lặn tham gia giải cứu đội bóng Thái Lan.

Trong chiến dịch giải cứu 13 thành viên đội bóng Heo rừng từ hang Tham Luang Nang Non, tỉnh Chiang Rai (Thái Lan), tỉ phú Elon Musk đã đưa đến một thiết bị cứu hộ gọi là “tàu ngầm mini” để hỗ trợ.
[VIDEO] Thăm nhà thành viên nhỏ tuổi nhất của đội bóng Heo Rừng
Thợ lặn Vern Unsworth người Anh nói với CNN rằng thiết bị của ông Musk có kích thước quá lớn để có thể luồn lách qua những khe hẹp và chướng ngại vật trong hang. “Nó tuyệt đối không có cơ hội được mang ra sử dụng. Anh ta (Elon Musk) không hình dung được lối ra trong hang là như thế nào”, ông Unsworth nói.
Ông Unsworth là một chuyên gia giải cứu hang động, sống ở Thái Lan trong nhiều năm và là người có đóng góp trong việc định vị các cầu thủ bị mắc kẹt. Ông cho rằng việc giúp đỡ của ông Musk, ông chủ của công ty thám hiểm vũ trụ SpaceX và hãng sản xuất xe điện Tesla, chỉ là chiêu trò đánh bóng tên tuổi.
Sau đó, ngày 15.7, ông Musk nói sẽ quay một video để chứng minh "tàu ngầm mini" của mình cũng có thể giúp giải cứu thành công. Ông còn đăng trên Twitter rằng "Xin lỗi nha người ái nhi, chính ông đã muốn vậy mà". "Ái nhi" (pedo) là từ chỉ người có ham muốn tình dục với trẻ em.
Khi một người dùng Twitter chỉ ra rằng ngôn từ này không phù hợp, này, vị tỉ phú Mỹ trả lời: “Cá với anh một đô la điều đó là sự thật”.
Tuyên bố này ngay lập tức hứng chịu chỉ trích từ cộng đồng mạng, cho rằng đây là bình luận vô trách nhiệm đồng thời kêu gọi cấm tỉ phú này dùng Twitter. Ông Musk sau đó xóa toàn bộ những bình luận nói trên, theo The Guardian.
Đây không phải là lần duy nhất vị tỉ phú Mỹ gặp vấn đề liên quan đến chiến dịch giải cứu ở Thái Lan.
Trên thực tế, ông Musk đã đến tận hang Tham Luang Nang Non trong chiến dịch giải cứu vừa qua. Tuy nhiên, ông Unsworth nói tỉ phú Mỹ “chẳng bao lâu thì đã bị 'mời' ra”.
Theo ông Unsworth, tỉ phú Musk "không hề có chút khái niệm lối đi trong hang động ra sao". Chiếc tàu ngầm dài gần 1,7 m là quá "dài và cứng, nên không thể len qua những góc cong hay vòng tránh các chướng ngại", ông nói.
Sau khi toàn bộ đội bóng được cứu ra ngày 10.7, tổng chỉ huy chiến dịch Narongsak Osatanakorn cho biết dù công nghệ của ông Musk tốt và tân tiến nhưng nó không phù hợp cho nhiệm vụ lần này. Ông chủ của SpaceX sau đó phản pháo và nghi ngờ năng lực chỉ đạo cứu hộ của ông Osatanakorn.
[VIDEO] 'Tàu ngầm' tí hon của tỉ phú Elon Musk hoạt động ra sao?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.