Tiêm kích không người lái đầu tiên ra mắt tại Úc

Khánh An
Khánh An
05/05/2020 11:19 GMT+7

Mẫu tiêm kích không người lái ATS thuộc dự án hợp tác giữa hãng Boeing của Mỹ và Không quân Hoàng gia Úc vừa chính thức trình làng.

Văn phòng Thủ tướng Úc ngày 5.5 ra thông cáo cho hay máy bay quân sự lần đầu tiên được thiết kế và chế tạo tại Úc trong hơn 50 năm qua vừa được ra mắt trong dự án hợp tác giữa hãng Boeing và Không quân Hoàng gia Úc (RAAF).
Mẫu tiêm kích tàng hình có tên gọi ATS nằm trong chương trình Boeing Loyal Wingman với vốn đầu tư 40 triệu USD từ chính phủ Úc cùng với khoản đầu tư lớn nhất của Boeing cho chương trình máy bay không người lái (UAV) ở nước ngoài.
Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết năng lực mới sẽ giúp bảo vệ và hỗ trợ các máy bay có giá trị nhất của Úc.
“Chúng tôi đang đầu tư nhằm tăng cường sự nhanh nhẹn và năng lực của lực lượng phòng vệ Úc để có thể bảo vệ tổ quốc và các đồng minh. Điều đó có nghĩa là Úc có thể trở nên sắc bén và chuẩn bị cho tương lai”, ông phát biểu.

ATS thuộc dự án hợp tác giữa hãng Boeing và Không quân Hoàng gia Úc (RAAF)

Ảnh: Boeing

Bên cạnh đó, Thủ tướng Morrison cho biết chương trình giúp thúc đẩy tăng trưởng và tạo việc làm trong bối cảnh kinh tế đang phục hồi từ đại dịch Covid-19.
Tiêm kích không người lái ATS có chiều dài 11,6 m và tầm hoạt động hơn 3.700 km, giúp tăng cường năng lực tiên phong trong khi giảm thiệt hại cho các lực lượng phía sau. Dự kiến RAAF sẽ mua 3 chiếc ATS.
Theo trang Defense News, trải qua hàng loạt các chuyến bay thử nghiệm, RAAF hy vọng sẽ đạt sự phối hợp tối ưu giữa ATS với các tiêm kích có người lái cũng như các chiến đấu cơ khác.
Giám đốc chương trình ATS của Boeing Shane Arnott cho biết mẫu tiêm kích không người lái này hoạt động bán tự động, có nghĩa là phi công trên các tiêm kích khác không cần phải điều khiển từ xa đối với chúng.
“Khi phối hợp thành đội, chẳng hạn như với [F/A-18E/F] Super Hornet, các phi công sẽ không có thời gian thao tác chiến đấu trên một máy bay mà còn phải hoàn toàn điều khiển thêm máy bay khác”, ông phân tích.

Không quân Hoàng gia Úc (RAAF) sẽ thực hiện các chuyến bay phối hợp để thử nghiệm mẫu ATS

Ảnh: Boeing

Tuy nhiên, vấn đề kỹ thuật lớn nhất đang được tính toán là bao nhiêu dữ liệu sẽ được chuyển từ ATS đến buồng lái của phi công trên máy bay khác để kiểm soát và bao nhiêu thông tin là đủ. Ông Arnott cho biết vấn đề này sẽ được làm rõ khi ATS có chuyến bay đầu tiên trong năm nay và đi vào giai đoạn thử nghiệm.
Boeing giới thiệu ATS lần đầu tiên tại Triển lãm Hàng không quốc tế Úc vào tháng 2.2019 với mô hình kích thước thật. Sau đó, công ty nhanh chóng sản xuất nguyên mẫu đầu tiên.
Ông Arnott không tiết lộ về khả năng tàng hình của ATS nhưng lưu ý rằng “có rất nhiều chất xám được đưa vào để đạt mức cân bằng và đủ tốt”.
Các quan chức tại Boeing từ chối bình luận về giá của ATS nhưng cho biết hãng chủ trương đưa ra giá cạnh tranh với đối thủ chính XQ-58 Valkyrie của hãng Kratos Defense & Security (Mỹ) - mẫu tiêm kích không người lái có chuyến bay thử đầu tiên vào tháng 3.2019.

Máy bay Su-57 bay cùng drone Su-70 Okhotnik

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.