Tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc sẵn sàng tác chiến trong năm nay?

Bảo Vinh
Bảo Vinh
03/05/2019 11:43 GMT+7

Tư lệnh không quân Mỹ tại Thái Bình Dương Charles Brown cho rằng chiến đấu cơ tàng hình J-20 của Trung Quốc sẽ sẵn sàng tác chiến trong năm nay, giúp gia tăng sức mạnh của nước này trong khu vực.

Bloomberg ngày 3.5 dẫn lời tướng Charles Brown cho rằng chiến đấu cơ tàng hình J-20 của Trung Quốc sẽ được tuyên bố sẵn sàng tác chiến trong năm nay và giúp nước này trở thành mối đe dọa lớn hơn tại Thái Bình Dương.
Trước đó, Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ (DIA) công bố báo cáo nói rằng phát triển J-20 là một phần trong chiến lược hiện đại hóa của quân đội Trung Quốc nhằm thu hẹp khoảng cách với không quân các nước phương Tây về năng lực tác chiến, chỉ huy, kiểm soát và tác chiến điện tử.
Máy bay J-20 có trọng lượng đầy tải là 37 tấn, tốc độ tối đa 2,5 Mach (khoảng 3.000 km/giờ), tầm bay 6.000 km, trần bay 20.000 m.
J-20 do Tập đoàn công nghiệp hàng không Thành Đô chế tạo, lần đầu ra mắt vào tháng 3.2017. Dù là sản phẩm nội địa nhưng máy bay này từng bị cho là sao chép mẫu máy bay tàng hình của Nga hay Mỹ.
Hai chiếc J-20 "mở bụng" khoe tên lửa trong một triển lãm hàng không năm 2018 Reuters
DIA cho hay không quân Trung Quốc là lực lượng lớn nhất khu vực và đứng thứ ba thế giới với hơn 2.500 máy bay gồm 1.700 chiến đấu cơ và các loại oanh tạc cơ chiến lược, chiến thuật, máy bay đa nhiệm...
Theo tướng Brown, Mỹ sẽ có cách đối phó với việc Trung Quốc tăng cường năng lực trong khu vực. Vị tư lệnh không quân Thái Bình Dương cho biết Washington sẽ triển khai nhiều hơn chiến đấu cơ thế hệ 5 F-35 đến khu vực, đồng thời tiếp tục cho máy bay bay qua các vùng biển chiến lược như Biển Đông.
[VIDEO] Trung Quốc thực sự đã "vượt mặt" Mỹ trong cuộc chạy đua tên lửa?
Cũng theo tư lệnh Brown, Trung Quốc đang phát triển mẫu oanh tạc cơ cho chức năng tương tự của Mỹ, có thể ném bom hạt nhân lẫn bom thông thường. Ông nói Mỹ có nhiều cách để đối phó với sự tăng cường năng lực của Trung Quốc, gồm triển khai ngẫu nhiên oanh tạc cơ B-1B, B-52 và B-2 đến khu vực. Ông Brown cũng tiết lộ rằng máy bay B-1B hiện có khả năng mang theo một loại tên lửa chống hạm mới và một số đã được đưa đến Thái Bình Dương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.