Tiêm kích Trung Quốc chặn máy bay do thám Mỹ trên biển Hoa Đông

08/06/2016 09:07 GMT+7

Một tiêm kích J-10 của Trung Quốc đã ngăn chặn một máy bay do thám RC-135 của Mỹ trên không phận quốc tế ở biển Hoa Đông ngày 7.6.

Các quan chức Mỹ cho hay tiêm kích J-10 của Trung Quốc đã áp sát máy bay Mỹ với khoảng cách chỉ khoảng 30 m và gọi đây là hành động không an toàn vì tiêm kích này đang bay ở tốc độ rất cao, theo ABC News ngày 7.6. Máy bay RC-135 của Không quân Mỹ khi đó đang bay trong không phận quốc tế tại biển Hoa Đông.
Hôm 17.5, Lầu Năm Góc thông báo 2 máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc cũng áp sát với khoảng cách 15 m và ngăn chặn máy bay trinh sát EP-3 của Mỹ ngay trong không phận quốc tế, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 92 km về phía đông. Mỹ sau đó lên tiếng phản đối sự cố này thông qua các kênh ngoại giao.
Hồi đầu tuần này, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tuyên bố rằng Mỹ sẽ coi việc Trung Quốc thành lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tại Biển Đông là một hành động khiêu khích và gây bất ổn tình hình.
Báo SCMP của Hồng Kông trước đó đưa tin Trung Quốc có thể sẽ thành lập ADIZ tại Biển Đông tuỳ thuộc vào mức độ đe doạ đối với an ninh của nước này. Các quan chức Mỹ thì lo ngại việc toà trọng tài quốc tế đưa ra phán quyết có lợi cho Philippines trong vụ kiện Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông sẽ khiến Bắc Kinh tuyên bố ADIZ. Hồi năm 2013, Trung Quốc cũng lập ADIZ tại biển Hoa Đông bao gồm luôn khu vực có tranh chấp với Nhật Bản.
Tại Đối thoại Shangri-La (Singapore) hồi tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cũng nhấn mạnh các tiếp cận của Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương vẫn là sự cam kết, sức mạnh và hoà nhập. Bên cạnh đó, ông còn cảnh báo Trung Quốc đối với các hành vi khiêu khích trên Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.