Trung Quốc bác tin đang sử dụng máy bay tàng hình J-20

01/06/2016 21:34 GMT+7

Trung Quốc bác bỏ tin đồn cho rằng không quân nước này đã đưa vào sử dụng máy bay chiến đấu tàng hình J-20. Tuy nhiên, Bắc Kinh tuyên bố sẽ sớm triển khai chiếc máy bay được coi là đối trọng của F-22 này.

Không quân Trung Quốc ngày 1.6 ra thông báo bác bỏ một số thông tin “không đáng tin cậy” cho rằng chiến đấu cơ J-20 đã được đưa vào sử dụng. Trước đó, một đài truyền hình ngày 30.5 đăng tải nhiều hình ảnh cho thấy chiến đấu cơ J-20 đang tham gia tập trận chung cùng chiến đấu cơ J-10 tại Quân khu miền nam.
Không quân Trung Quốc nói rằng hiện tại máy bay J-20 và Y-20 (máy bay vận tải) vẫn đang trong giai đoạn bay thử nghiệm và chưa được sử dụng. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng thông báo 2 loại máy bay này sẽ sớm đi vào hoạt động, nâng cao khả năng hoàn thành nhiệm vụ của không quân.
Trung Quốc đang mong đợi máy bay tàng hình J-20 sẽ giúp quân đội nước này thu hẹp khoảng cách năng lực với Mỹ, theo Reuters. Trung Quốc xác nhận thông tin máy bay J-20 bay thử lần đầu tiên vào năm 2011, trùng thời điểm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi đó là Robert Gates sang thăm Bắc Kinh.

tin liên quan

Trung Quốc đưa UAV tàng hình ra Hoàng Sa
Truyền thông Mỹ ngày 26.5 đưa ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã điều một máy bay không người lái với công nghệ tàng hình đến đảo Phú Lâm tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Bắc Kinh chiếm đóng.
Một số nhà phân tích nhận xét những hình ảnh của chiếc J-20 cho thấy Trung Quốc có thể đã tiến nhanh hơn dự kiến trong việc phát triển dòng máy bay làm đối trọng với tiêm kích tàng hình F-22 của Mỹ. Tuy nhiên, một số khác thì đánh giá Trung Quốc vẫn còn nhiều trở ngại trong việc phát triển động cơ cho J-20 để có thể bắt kịp với máy bay Mỹ khi chiến đấu.
Theo Military-Today, hiện vẫn chưa rõ J-20 sử dụng loại động cơ nào. Tuy nhiên một số nguồn tiết lộ rằng có thể là động cơ nguồn gốc từ Nga, loại động cơ phản lực AL-31 được sản xuất cho tiêm kích Su-27 đã cũ.
Trung Quốc những năm gần đây cấp tập nghiên cứu và phát triển các khí tài quân sự mới gồm tàu ngầm, tàu sân bay, tên lửa, máy bay tàng hình khiến các nước trong khu vực và Mỹ tỏ ra lo ngại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.