Tiếng Việt phổ biến nhất ở một thành phố của Úc

24/12/2017 08:32 GMT+7

Theo dữ liệu điều tra dân số thành phố Swan, bang Tây Úc, số lượng cư dân nói tiếng Việt đã tăng từ 1.909 người trong năm 2006 lên 2.870 người vào năm 2016.

Với con số này, ngoài tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức, tiếng Việt đã soán ngôi tiếng Ý, trở thành ngôn ngữ thông dụng nhất tại nhà ở Swan.
Trang Community News dẫn nghiên cứu của giáo sư ngành nhân chủng và xã hội học Loretta Baldassar tại Đại học Tây Úc phân tích, sự thay đổi này xảy ra do trong vòng 10 năm qua, số người gốc Việt tới đây sinh sống tăng lên 609 người, trong khi cộng đồng gốc Ý giảm 131 người.
Theo bà, việc bảo tồn ngôn ngữ có ý nghĩa quan trọng đối với bản sắc văn hóa, quan hệ giữa các thế hệ và sự gắn kết với quê hương.
Thị trưởng Swan, ông David Lucas thì cho biết thành phố rất tự hào về nền văn hóa đa dạng này và mong muốn chứng kiến sự phát triển hơn nữa. Ông nói: “Việc công nhận và coi trọng các nền văn hóa đa dạng, khác nhau rất quan trọng vì chúng làm phong phú thêm văn hóa của thành phố bằng việc giới thiệu truyền thống, âm nhạc, ẩm thực, sở thích và tín ngưỡng mới, thúc đẩy sự đổi mới và thịnh vượng”. 

tin liên quan

Trang web chính quyền Mỹ sẽ có tiếng Việt?
Hơn 20 hạ nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ đã đề xuất dự luật buộc Nhà Trắng và các cơ quan liên bang thiết lập website bằng 4 ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.