Tìm đối thủ làm địch thủ

15/06/2020 10:32 GMT+7

NATO không còn giấu giếm mối lo ngại ngày càng tăng về Trung Quốc . Mặc dù không công khai coi Trung Quốc là địch thủ như Nga, nhưng NATO đã bắt đầu đặt Trung Quốc vào diện ưu tiên đối phó.

Sự khác biệt còn nằm ở chỗ trong khi NATO nhìn nhận từ Nga chỉ có mối đe dọa an ninh từ tiềm lực quân sự Nga thì mối đe dọa từ Trung Quốc lại đa dạng, phức tạp và nhạy cảm hơn nhiều trên mọi phương diện. Việc đối phó Trung Quốc khó khăn hơn so với Nga, bởi tuy nội bộ NATO không hoàn toàn đồng thuận quan điểm về cả Nga lẫn Trung Quốc nhưng Trung Quốc làm cho nội bộ NATO bị phân rẽ sâu sắc hơn. Trung Quốc có chiến lược và khả năng thực tế nhằm tranh thủ một nhóm thành viên của NATO và dùng nó để phân hóa với nhóm thành viên khác của liên minh.
Hiện NATO mới chỉ xác định Trung Quốc là đối thủ phải lưu tâm trong chiến lược lâu dài, nhưng việc coi Trung Quốc là địch thủ chỉ còn là chuyện thời gian. NATO đang chuẩn bị dư luận để mở rộng phạm vi hoạt động và vai trò lớn hơn chứ không chỉ ở châu Âu. Thêm vào đó, NATO đồng hành với Mỹ và EU trong quan điểm chính sách đối với Trung Quốc. Cả Mỹ và EU hiện đều có chuyện gay cấn với Trung Quốc. Mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc lại tốt đẹp, như thể là đồng minh chiến lược của nhau mà không cần phải thành lập liên minh quân sự với nhau. NATO vì thế không thiếu lý do để phải lo xa, phòng xa và nhìn xa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.