Tìm kiếm chốn định cư trên vũ trụ

Khánh An
Khánh An
01/04/2019 08:27 GMT+7

Nhật Bản đang tăng cường hợp tác với Ấn Độ và châu Âu hướng tới mục tiêu tìm kiếm hành tinh có thể làm nơi cư trú mới cho con người.

Theo tờ The Japan Times, Nhật Bản đang triển khai nhiều chương trình thám hiểm hệ Mặt trời với sự hợp tác của Ấn Độ và EU trong cuộc chạy đua tìm nơi cư trú cho con người trên vũ trụ. Theo ông Hitoshi Kuninaka, Phó chủ tịch Cơ quan Thám hiểm không gian Nhật Bản (JAXA), mục đích tối hậu của thám hiểm vũ trụ là để mở rộng phạm vi hoạt động của con người và tìm một “ngôi nhà” mới. “Tôi tin rằng con người hoàn toàn có thể định cư trên sao Hỏa”, ông Kuninaka nhấn mạnh.
Mới đây, tàu thăm dò Hayabusa 2 của Nhật đáp thành công xuống bề mặt thiên thạch Ryugu cách trái đất hơn 300 triệu km để thu thập mẫu vật phục vụ nghiên cứu về sự hình thành sự sống và hệ Mặt trời.
Tàu Hayabusa 2, trị giá 30 tỉ yen (6.330 tỉ đồng), được phóng từ tháng 12.2014 và dự kiến sẽ quay về trái đất năm 2020. Theo các nhà khoa học, thiên thạch Ryugu không có bầu khí quyển bao bọc nên chưa từng trải qua biến đổi kể từ khi hình thành hệ Mặt trời.
Bên cạnh đó, JAXA hợp tác với EU phóng tàu vũ trụ thăm dò sao Thủy. Dự kiến tàu sẽ mất 7 năm để vượt khoảng cách 9 tỉ km và tiếp cận hành tinh còn nhiều bí ẩn này.
“Việc so sánh trái đất với sao Thủy, hành tinh không phù hợp để sinh tồn, nhiều khả năng giúp chúng ta hiểu được những yếu tố căn bản giúp hình thành sự sống”, theo Phó giáo sư Go Murakami tại JAXA. Trong đó, các nhà khoa học sẽ quan sát từ trường yếu của sao Thủy để xem từ trường mạnh bao nhiêu thì cần thiết cho sự sống tồn tại. “Nếu xác định được những điều kiện tiên quyết ban đầu, chúng ta cũng sẽ biết nên chuẩn bị gì cho nhân loại khi lên vũ trụ sinh sống trong tương lai”, theo Giáo sư Ichiro Yoshikawa tại Đại học Tokyo.
Song song đó, JAXA quyết định hợp tác với Ấn Độ nhằm nghiên cứu băng trên mặt trăng. Dự án được triển khai sau khi xuất hiện giả thuyết cho rằng băng tại 2 địa cực của mặt trăng có thể được sử dụng làm nhiên liệu cho tên lửa sau khi tách hydro khỏi ô xy, hoặc thậm chí lọc thành nước uống.
[VIDEO] Xe tự hành Nhật Bản sẽ tìm nguồn nước trên Mặt Trăng
Dự kiến Nhật sẽ đưa thiết bị mang tên SLIM lên mặt trăng trong tài khóa 2021 nhằm cải tiến công nghệ hạ cánh chính xác, hướng tới triển khai các thiết bị hoạt động bằng năng lượng mặt trời đáp xuống vị trí có đủ ánh sáng.
Các nhà nghiên cứu muốn công nghệ mới sẽ giúp các thiết bị hạ cánh với độ lệch chỉ vài trăm mét. Đây được xem là độ chính xác rất cao và chưa nước nào làm được, trong khi công nghệ hiện tại của Mỹ có độ lệch từ 1 hoặc vài ki lô mét.

Nằm trên giường 60 ngày kiếm 19.000 USD

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đang tuyển 24 ứng viên từ 24 - 55 tuổi và nói được tiếng Đức chỉ để... không rời khỏi giường trong 2 tháng với thù lao 19.000 USD (440 triệu đồng). Hãng tin UPI dẫn thông báo từ NASA cho hay công việc bao gồm nằm trên giường xem phim, ăn uống hoặc đọc sách... trong cuộc thử nghiệm tại Trung tâm vũ trụ Đức ở TP.Cologne từ tháng 9 - 12.2019. Đây là một phần trong cuộc nghiên cứu tác động của chuyến bay dài trong vũ trụ đối với cơ thể phi hành gia nhằm chuẩn bị cho khả năng “di cư” đến hành tinh khác trong tương lai. Nghỉ ngơi trên giường giúp mô phỏng tình trạng này. Dựa trên kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học sẽ phát triển kỹ thuật giảm tác động tiêu cực của tình trạng không trọng lực kéo dài đối với phi hành gia.
Huỳnh Thiềm
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.