Tìm thấy thẻ định danh của ông Putin trong cơ quan tình báo Đông Đức

Bảo Vinh
Bảo Vinh
12/12/2018 10:30 GMT+7

Một thẻ định danh có tên Vladimir Putin đã được tìm thấy trong kho hồ sơ của Bộ An ninh nhà nước Cộng hòa Dân chủ Đức (Stasi) ở thành phố Dresden.

Stasi là cơ quan tình báo chính thức của Cộng hòa Dân chủ Đức (Đông Đức) thành lập vào năm 1950. Sử gia người Mỹ Douglas Selvage gần đây tìm thấy trong kho hồ sơ của cơ quan này ở thành phố Dresden tấm thẻ định danh của nhân viên Vladimir Putin.
Tờ Bild của Đức ngày 11.12 đưa tin về phát hiện này và cho rằng đây là bằng chứng xác nhận Tổng thống Nga Vladimir Putin từng làm việc cho Stasi trong thời gian làm sĩ quan tình báo của KGB ở Dresden.
Tấm thẻ có ảnh chân dung đen trắng của thiếu tá Putin cùng chữ ký và số serie B 217590. Tấm thẻ được cấp vào năm 1986, giai đoạn ông Putin đang là sĩ quan của Cơ quan Tình báo Liên Xô (KGB) tại Dresden (1985-1990).
Con dấu ở mặt sau cho thấy nó vẫn được sử dụng cho đến cuối năm 1989, thời điểm Đông Đức sắp sụp đổ, theo Reuters.
Sau khi nước Đức thống nhất, ông Putin quay về Nga và kinh qua nhiều chức vụ trong đó có vị trí lãnh đạo FSB, cơ quan kế tục KGB, trước khi trở thành tổng thống năm 2000.
Cơ quan phụ trách quản lý kho dữ liệu của Stasi (BSTU) ngày 11.12 thông báo việc các đặc vụ KGB làm nhiệm vụ tại Đông Đức được cấp thẻ của Stasi là chuyện bình thường.
“Chiếc thẻ cho phép các đại diện KGB ra vào văn phòng khu vực của Stasi. Trong trường hợp của ông Vladimir Putin, người làm việc tại văn phòng KGB ở Dresden, cũng vậy. Không có bằng chứng ông ấy làm việc cho Stasi”, BSTU thông báo.
Trong khi đó, người phát ngôn tổng thống Nga Dmitry Peskov nói không có gì bất thường về việc Tổng thống Putin sở hữu chiếc thẻ nói trên vì trong giai đoạn Liên Xô còn tồn tại, KGB và Stasi là đối tác tình báo của nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.