Tin sốc trước cuộc bỏ phiếu 'rời khỏi EU' tại Anh

13/06/2016 08:20 GMT+7

Kết quả cuộc thăm dò mới nhất cho thấy 55% cử tri Anh ủng hộ rời khỏi EU và chỉ có 45% mong muốn nước Anh tiếp tục đứng trong hàng ngũ khối này.

Hiện tại ở châu Âu, cả chuyện khủng hoảng tài chính lẫn vấn đề tị nạn đều không còn được thời sự như lâu nay mà nhường tâm điểm chú ý của dư luận cho giải bóng đá Euro và cuộc trưng cầu dân ý ở nước Anh vào ngày 23.6 tới về việc nước này ra khỏi EU (Brexit).
Không đầy 2 tuần trước cuộc trưng cầu dân ý, kết quả thăm dò dư luận mới nhất khiến mọi phe phái đều sốc: Theo đơn đặt hàng của nhật báo Independent, Viện ORB ở London đã tiến hành và công bố kết quả cuộc thăm dò mới nhất là 55% cử tri trên đảo quốc này ủng hộ Brexit và chỉ có 45% mong muốn nước Anh tiếp tục đứng trong hàng ngũ EU.
Sốc đối với phía phản đối Brexit vì họ không thể tưởng tượng được phe ủng hộ Brexit thắng thế đến như vậy. Sốc đối với phe chủ trương Brexit vì kết quả không ngờ rõ ràng đến thế. Sốc đối với EU vì như vậy có nghĩa là mọi kịch bản đều có thể xảy ra. Lâu nay, ai ở châu Âu đều nghĩ là kết quả cuộc trưng cầu dân ý sẽ rất suýt soát nhưng phe phản đối Brexit chiếm ưu thế chứ không phải ngược lại.
Cuộc trưng cầu dân ý về việc 'đi hay ở' của nước Anh sẽ diễn ra ngày 23.6 tới đây Reuters
EU bị sốc vì thật ra EU chưa chuẩn bị gì trên những phương diện cần thiết cho trường hợp Brexit và trong thâm tâm vẫn luôn cho rằng điều này sẽ không xảy ra. So với việc đối phó và giải quyết hậu quả của Brexit thì việc đối phó với khủng hoảng tài chính và nợ công hay giải quyết vấn đề tị nạn lại quá đơn giản. Chỉ cần có tiền và tín dụng thì có thể đối phó được khủng hoảng tài chính và nợ công. Chỉ cần các nước thành viên chấp nhận người tị nạn hay nhượng bộ cho Thổ Nhĩ Kỳ thì có thể giải quyết được vấn đề tị nạn. Nhưng để ngăn cản Brexit thì EU hiện bất lực thật sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.