Tình hình Afghanistan ngày càng hỗn loạn

Khánh An
Khánh An
09/08/2021 07:50 GMT+7

Lực lượng Taliban giành quyền kiểm soát và đẩy mạnh tấn công tại nhiều thành phố ở Afghanistan, buộc Mỹ điều khí tài hạng nặng đến can thiệp.

Lực lượng Taliban hôm qua tuyên bố đã chiếm giữ Kunduz, thành phố lớn thứ 5 của Afghanistan, trong khi chiến sự diễn ra ác liệt tại trung tâm một thành phố khác ở phía bắc là Sar-e-pul. Phóng viên AFP ở vùng lân cận đưa tin Taliban đã chiếm tất cả các điểm trọng yếu tại Kunduz, trong khi một quan chức ở Sar-e-pul cho hay giao tranh tiếp diễn trên nhiều tuyến phố. Vài giờ sau đó, Taliban đã giành được kiểm soát tại Sar-e-pul.

Taliban rầm rộ tấn công

Theo giới quan sát, việc mất quyền kiểm soát Kunduz là tổn thất nặng nề đối với chính quyền Afghanistan, vốn từ bỏ chiến đấu tại vùng nông thôn để bảo vệ các đô thị. Làn sóng tấn công của Taliban gia tăng kể từ tháng 5, khi các binh sĩ Mỹ và đồng minh bắt đầu giai đoạn rút ra cuối cùng. Kể từ ngày 6.8, Taliban giành quyền kiểm soát tại 2 thành phố thủ phủ quan trọng chỉ trong vòng 48 giờ, bao gồm Sheberghan (tỉnh Jawzjan) và Zaranj (tỉnh Nimruz).

Afghanistan tung video không kích khiến Taliban "chịu thương vong nặng nề"

Chiến sự cũng diễn ra tại vùng ngoại ô Herat ở phía tây và Lashkar Gah, Kandahar ở phía nam. Chính phủ Afghanistan đến nay chưa đưa ra bình luận nào về việc thất thủ tại các thành phố, ngoài việc tuyên bố họ sẽ giành lại. Đó cũng là phát biểu thường thấy của chính phủ Afghanistan sau khi Taliban chiếm được nhiều khu vực trong vài tuần qua. Lực lượng chính phủ hiện chưa hoàn thành được cam kết giành lại hàng chục huyện và tiền đồn biên giới.
Tình hình Afghanistan ngày càng hỗn loạn1

Người dân Afghanistan mắc kẹt tại cửa khẩu Chaman trên đường lánh nạn sang Pakistan hôm 7.8

ẢNH: AFP

Đòn không kích của Mỹ

Trước tình hình trên, Mỹ bất ngờ điều oanh tạc cơ đến không kích nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của Taliban. Các tay súng Taliban đóng quanh Sheberghan đã trở thành mục tiêu của các “pháo đài bay” B-52 vào tối 7.8, theo Đài RT dẫn lời phát ngôn viên Fawad Aman của quân đội Afghanistan. Theo đó, các cuộc không kích gây thiệt hại nặng nề cho Taliban với hơn 200 tay súng thiệt mạng, hơn 100 xe cộ và nhiều súng đạn bị phá hủy.

Pháo đài bay B-52 Mỹ không kích diệt 200 tay súng Taliban ở Afghanistan

Tờ The Times đưa tin Mỹ còn sử dụng các UAV tấn công Reaper và cường kích AC-130 Spectre, với ít nhất 5 đợt thực hiện nhiệm vụ mỗi ngày. Mỗi pháo đài bay B-52 có thể mang theo đến 32 tấn bom, đóng vai trò then chốt trong việc đẩy lùi lực lượng Taliban tại Afghanistan vào cuối năm 2001 và chưa từng xuất hiện tại nước này trong gần 1 năm qua.
Không quân Afghanistan vẫn lệ thuộc nhiều vào các máy bay do Mỹ cung cấp và giờ đây đã hết phụ tùng bảo dưỡng cũng như kỹ thuật viên có tay nghề, sau khi các nhà thầu Mỹ rời đi. Ít nhất 7 phi công đã bị Taliban giết, trong khi những người còn lại mệt nhoài vì các sứ mệnh không ngừng nghỉ. Theo Business Insider dẫn nhận định của giới quan sát, tình hình ở Afghanistan ngày càng tồi tệ và việc hủy các chuyến bay đến Herat cũng như việc Mỹ đưa B-52 trở lại sẽ gây thêm hoảng loạn cho người dân, đồng thời cho thấy diễn biến đang vô cùng căng thẳng.
Mỹ đề nghị công dân rời Afghanistan
Tờ Arab News hôm qua đưa tin Đại sứ quán Mỹ ở Afghanistan ra thông cáo kêu gọi công dân Mỹ lập tức rời khỏi nước này trong bối cảnh Taliban mở rộng kiểm soát các khu vực. “Đại sứ quán Mỹ kêu gọi công dân rời Afghanistan lập tức bằng các chuyến bay thương mại sẵn có. Với tình hình an ninh hiện nay và việc giảm nhân sự, khả năng đại sứ quán hỗ trợ công dân Mỹ tại Afghanistan là cực kỳ giới hạn, ngay cả ở Kabul”, theo thông cáo. Trước đó vào ngày 6.8, Anh cũng đề nghị công dân “xác nhận kế hoạch rời khỏi Afghanistan trong thời gian sớm nhất do tình hình an ninh ngày càng tồi tệ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.