Số dân thường Afghanistan thiệt mạng tăng cao chưa từng thấy sau khi Mỹ rút quân?

Khánh An
Khánh An
26/07/2021 21:48 GMT+7

Liên Hiệp Quốc báo động về số người thương vong tại Afghanistan trong khi lực lượng an ninh nước này và Taliban đều bác bỏ số liệu đó.

Đài CNN ngày 26.7 dẫn số liệu của Liên Hiệp Quốc báo động rằng số dân thường tại Afghanistan thiệt mạng đạt kỷ lục trong nửa đầu năm nay, đáng chú ý là số tử vong và bị thương tăng đáng kể từ tháng 5 khi Mỹ và đồng minh bắt đầu rút quân.
Trong 6 tháng đầu năm có 5.183 người thiệt mạng được ghi nhận tại quốc gia này, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Phái bộ Hỗ trợ Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan (UNAMA).
Báo cáo của UNAMA cho thấy số người thương vong chỉ riêng trong tháng 5 và tháng 6 là 2.392, cao gần bằng tổng số của 4 tháng trước đó khi có 2.791 người thương vong.

Tướng thủy quân lục chiến nói Mỹ sẽ tiếp tục không kích yểm trợ quân Afghanistan chống Taliban

Theo báo cáo, năm nay sẽ là năm chết chóc nhất cho người dân Afghanistan kể từ khi số liệu được ghi nhận, trừ khi có hành động khẩn cấp nhằm đối phó bạo lực tại quốc gia này.
Báo cáo cho rằng việc gần phân nửa con số thương vong là phụ nữ và trẻ em là một điều “bệnh hoạn”. Khoảng 32% người thương vong là trẻ em trong khi 14% là phụ nữ, gom lại là 687 người tử vong và 1.722 người bị thượng.

Một em bé trước thánh đường Karte Sakhi ở Kabul, Afghanistan vào ngày 26.7

Ảnh: AFP

Theo UNAMA, lần đầu tiên không có số liệu thương vong liên quan hành động quân sự quốc tế mà là cuộc chiến mang tính chất “người Afghanistan chiến đấu với người Afghanistan”.
Trong khi đó, một phát ngôn viên Lực lượng An ninh và Phòng vệ Afghanistan bác bỏ báo cáo trên. Phát ngôn viên Zabihullah Mujahid của Taliban cũng bác bỏ nội dung báo cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.