'Tỏ tình' với Trung Quốc, Ngoại trưởng Thái bị chỉ trích làm xấu mặt quốc gia

11/08/2015 16:23 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Thái Lan bị chỉ trích là thiếu tế nhị và làm mất thể diện quốc gia vì những phát biểu của ông với Ngoại trưởng Trung Quốc tại cuộc họp ASEAN vừa qua ở Malaysia.

(TNO) Ngoại trưởng Thái Lan bị chỉ trích là thiếu tế nhị và làm mất thể diện quốc gia vì những phát biểu của ông với Ngoại trưởng Trung Quốc tại diễn đàn khu vực ARF (Malaysia) với sự hiện diện của các ngoại trưởng nhiều nước tuần qua.

>> Ngoại trưởng Thái Lan bất ngờ 'tỏ tình' với Ngoại trưởng Trung Quốc
>> Thái Lan mua tàu ngầm Trung Quốc ảnh hưởng chiến lược châu Á của Mỹ

Ngoại trưởng Thái Lan, Tanasak Patimapragorn bị chỉ trích vì làm mất thể diện quốc gia - Ảnh: AFP
Sau cuộc họp ASEAN - Trung Quốc hôm 5.8, Ngoại trưởng Thái Lan, tướng Tanasak Patimapragorn đồng chủ trì cuộc họp báo với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Khi được hỏi về quan hệ của Thái Lan và Trung Quốc, thay vì bắt đầu với những nhận định, quan điểm của Thái Lan, Ngoại trưởng Tanasak bất ngờ "tỏ tình" với Ngoại trưởng Vương Nghị: “Nếu tôi là phụ nữ, tôi sẽ yêu ngài ấy ngay”. Tướng Tanasak cũng nói rằng ông Vương Nghị rất "dễ thương và lịch sự".
Phát biểu của ông Tanasak khiến nhiều người có mặt cảm thấy thấy ái ngại, ngay cả Ngoại trưởng Trung Quốc cũng tỏ ra lúng túng và không biết đáp trả thế nào.
“Quả là một sai lầm nghiêm trọng đối với một ngoại trưởng. Ngoại giao là một nghệ thuật diễn đạt. Cái giỏi của một nhà ngoại giao là biết nói cái gì và như thế nào trong một hoàn cảnh cụ thể”, tờ The Nation của Thái Lan nhận định trong bài báo sáng 11.8.
The Nation cho rằng Ngoại trưởng Thái Lan đã làm trò cười trước mặt các nhà ngoại giao và tạo ra cái “hố tai tiếng” trong quan hệ đối ngoại của Thái Lan vốn đang xuống dốc kể từ khi quân đội tiến hành đảo chính hồi tháng 5.2014.
Ai cũng biết kể từ ngày đảo chính đó, Thái Lan "thân" với Trung Quốc nhiều hơn với Mỹ và phương Tây. Bangkok đang duy trì một mối quan hệ đặc biệt với Bắc Kinh, cho dù quan hệ giữa ASEAN, mà Thái Lan là một thành viên, và Trung Quốc có nhiều rạn nứt vì vấn đề Biển Đông.
“Nhưng không cần thiết để Thái Lan phô trương điều đó trước bàn dân thiên hạ với đại diện của nhiều nước ASEAN đang kêu gọi sự thống nhất của khối”, The Nation bình luận.
“Tinh thần đoàn kết của Thái Lan ở đâu? Hay ho gì khi thể hiện tình cảm của mình với một quốc gia đang có xung đột với láng giềng của mình?”, tờ báo đặt câu hỏi.
Lời "tỏ tình" của tướng Tanasak khiến ông Vương Nghị khó xử - Ảnh: Reuters
Theo tờ báo, tướng Tanasak - người đang giữ bộ mặt của Thái Lan ở nghị trường quốc tế - không sai khi thể hiện tình cảm “ngưỡng mộ Trung Quốc” của riêng mình, nhưng không phải trước mặt các ngoại trưởng khác mà là trong cuộc họp kín hoặc thân mật, riêng tư. Điều đó càng không thể chấp nhận được trong bối cảnh cuộc họp trước đó, Trung Quốc là mục tiêu bị chỉ trích và Thái Lan giữ vai trò trung gian hòa giải xung đột giữa Trung Quốc và ASEAN.
Tướng Tanasak cố gắng sử dụng binh pháp trong ngoại giao, rất tiếc là ông dùng không đúng chỗ. “Chạm vào tình cảm con người là nghệ thuật rất hữu dụng trong ngoại giao quốc tế, nhưng nó chỉ phát huy tác dụng nếu như anh biết cách sử dụng nó”, tờ báo kết luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.