Tòa án Hàn Quốc tuyên nhà nước phải bồi thường vụ chìm phà Sewol

Văn Khoa
Văn Khoa
19/07/2018 14:35 GMT+7

Tòa án quận trung tâm Seoul ở Hàn Quốc ngày 19.7 ra phán quyết yêu cầu nhà nước và hãng tàu bồi thường cho các gia đình nạn nhân vụ chìm phà Sewol khiến hơn 300 hành khách thiệt mạng hồi năm 2014.

Phà Sewol chìm ở ngoài khơi bờ biển tây nam Hàn Quốc vào ngày 16.4.2014 trong lúc trên đường tới đảo nghỉ dưỡng Jeju. Vụ này đã cướp đi mạng sống của 304 hành khách, hầu hết là học sinh trung học.
Yonhap dẫn nội dung phán quyết cho hay nhà nước và hãng tàu Cheonghaejin Marine Co. sẽ bồi thường 200 triệu won/(hơn 4 tỉ đồng)/mỗi hành khách tử vong. Cha mẹ của mỗi học sinh thiệt mạng trong vụ chìm phà sẽ được nhận thêm 40 triệu won. Tòa còn ra lệnh bồi thường từ 5-20 triệu won cho anh/chị em và ông bà của nạn nhân tử vong.
Đây là phán quyết đầu tiên của tòa án ủng hộ đề nghị của bên nguyên đơn quy trách nhiệm pháp lý của nhà nước trong vụ chìm phà đã gây chấn động ở Hàn Quốc cách đây hơn 4 năm. “Tòa án công nhận trách nhiệm pháp lý trong việc bồi thường các nguyên đơn vì sự cẩu thả của nhà nước và Cheonghaejin Marine Co. đã dẫn tới vụ chìm phà”, tòa án nhấn mạnh trong phán quyết.
Trong tháng 9.2015, 354 thành viên gia đình của 118 nạn nhân đã nộp đơn kiện chính quyền Hàn Quốc, đòi bồi thường tổng cộng 107 tỉ won, tức là gần 1 tỉ won cho mỗi nạn nhân.
Vụ chìm phà Sewol đã khiến dân chúng Hàn Quốc nổi giận khi kết quả điều tra ban đầu bộc lộ những thiếu sót nghiêm trọng trong hệ thống ứng phó của chính phủ trong công tác cứu hộ.
Điều đáng chú ý nữa là sự vắng mặt bí ẩn của Tổng thống Hàn Quốc khi đó là bà Park Geun-hye trong thời điểm cấp bách của vụ chìm phà đã trở thành một trong những nguyên nhân dẫn tới vụ bà bị phế truất hồi tháng 3.2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.