Tôm hùm Mỹ đãi Chủ tịch Tập Cận Bình: hảo hạng nhưng kém ngon

25/09/2015 21:54 GMT+7

(TNO) Tối 25.9 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc sẽ ngồi cùng bàn ăn trong một khung cảnh toàn màu hồng lãng mạn, cùng thưởng thức món tôm hùm ngon tuyệt ăn kèm dư vị còn lại của kha khá "món" khó tiêu vừa tranh cãi suốt ngày.

(TNO) Tối 25.9 (giờ Washington), Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc sẽ ngồi cùng bàn ăn trong một khung cảnh toàn màu hồng lãng mạn, cùng thưởng thức món tôm hùm ngon tuyệt ăn kèm dư vị còn lại của kha khá "món" khó tiêu vừa tranh cãi suốt ngày.

Bàn tiệc tông màu tím này là của Nhà Trắng từng dành cho Thủ tướng Anh David Cameron. Còn Chủ tịch Trung Quốc sẽ được chào đón bằng màu hồng - Ảnh: ReutersBàn tiệc tông màu tím này là của Nhà Trắng từng dành cho Thủ tướng Anh David Cameron. Còn Chủ tịch Trung Quốc sẽ được chào đón bằng màu hồng - Ảnh: Reuters
Nhà Trắng đã quyết định chọn màu hồng để thết đãi Chủ tịch Tập Cận Bình trong bữa tiệc chiêu đãi cấp nhà nước vào tối 25.9 (giờ Mỹ): bàn tiệc trải khăn hồng đỏ, ghế bọc hồng, hoa giữa bàn cũng mang màu hồng quý phái.
Nhưng bắt mắt hơn cả là bình hoa hồng khổng lồ cắm trên cao, ngay trên bàn tiệc. Tất nhiên, cũng là màu hồng dịu dàng. Nhà Trắng công bố cách trang trí phòng tiệc thể hiện "sự tôn trọng sâu sắc kiến trúc và cảnh đẹp của cả Mỹ lẫn Trung Quốc".
Chưa đủ yên tâm trước tài nấu nướng trứ danh của bếp trưởng Nhà Trắng Cris Comerford, ông Obama còn cho mời thêm đầu bếp đình đám gốc Hoa Anita Lo, người từng làm mưa làm gió trong cuộc thi đầu bếp Top Chef ở Mỹ. Bếp trưởng bếp bánh của Nhà Trắng Susan Morrison tất nhiên cũng không thể vắng mặt trong sự kiện trọng đại này.
Họ đãi ông Tập món gì? Đầu tiên, tôm hùm xứ Maine trứ danh đang vào mùa ngon nhất sẽ được dọn lên bàn tiệc, chắc chắn sẽ là những con hảo hạng được lựa chọn kỹ lưỡng nhất.
Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) chào đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 25.9 - Ảnh: AFP
Còn nếu kể theo thứ tự món ăn, 2 nhà lãnh đạo cùng hơn 200 khách mời cực kỳ đặc biệt sẽ có cơ hội tận hưởng hương thơm quyến luyến của nấm truffle đen cực kỳ xa xỉ hòa quyện với nấm dại ngọt ngào trong món súp khai vị, rồi chuyển sang tôm hùm, tiếp đến là những cuốn bánh ướt tỏi tây nhẹ bụng. Món chính sẽ là thịt trừu Colorado nướng mọng nước. Tráng miệng? Có rất nhiều lựa chọn: pudding bánh mì, nhiều loại bánh ngọt nhỏ, kem vải và bánh trung thu bí đỏ.
Hẳn nhiều người sẽ ngạc nhiên bởi trừu không phải là món Mỹ thuần túy, nhưng không phải vô cớ mà bếp trưởng Comerford chọn nó: trừu khi ăn cùng với bông cải xanh của Trung Quốc rất hợp. Bà giải thích: "Chúng tôi nghĩ chớm thu là lúc rất thích hợp để ăn thịt trừu vì lúc đó cũng là mùa bông cải xanh Trung Quốc, loại rau mà chúng tôi đánh giá rất cao".
Dẫu được chuẩn bị rất kỳ công, thức ăn chỉ là chuyện phụ trong bữa chiêu đãi trọng thể. Các quan chức Mỹ giới thiệu trước về bữa quốc yến bảo rằng bữa tiệc sẽ là cơ hội để tiếp tục các cuộc đối thoại đã diễn ra trong ngày giữa ông Obama và ông Tập, cùng lúc tạo điều kiện để ông Tập lắng nghe cộng đồng doanh nhân Mỹ cũng như như người khác.
Tấn công mạng đánh cắp thông tin là một trong các "món" thuộc loại khó tiêu nhất trong cuộc gặp giữa lãnh đạo Mỹ - Trung - Ảnh: AFP
Ông Daniel Kritenbrink, giám đốc phụ trách châu Á của Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ gọi bữa quốc yến "là một cách thức rất quan trọng để đảm bảo sự đối thoại rõ ràng ở cấp cao nhất". Cũng xin được nhắc lại là ngay trước khi ông Tập đặt chân đến Mỹ, Nhà Trắng ba lần bảy lượt dọa cấm vận Trung Quốc vì tấn công mạng, chưa kể hàng loạt bất đồng khác, từ vấn đề nhân quyền đến hành vi ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông.
Trong bối cảnh như thế, tôm hùm hảo hạng hay nấm truffle xa xỉ chắc cũng không còn nhiều hương vị cho lắm, ít nhất là với vị khách quan trọng nhất!
Để không khí tiệc tùng giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ - Trung thêm phần vui nhộn, Nhà Trắng đã cho mời ca sĩ R&B từng đoạt giải Grammy là Ne-Yo đến biểu diễn. Đó hẳn một sự lựa chọn "rất tôn trọng" Trung Quốc như Nhà Trắng cam kết, bởi Ne-Yo mang trong người một phần dòng máu Hoa. Trước Ne-Yo, Beyoncé cũng từng biểu diễn trong bữa quốc yến mà Mỹ dành cho lãnh đạo Mexico hồi năm 2010. Còn để "đãi" lãnh đạo Anh, John Legend và ban nhạc rock Mumford & Sons được mời tới buổi quốc yến tại Nhà Trắng vào năm 2012.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.