Tổng thống Afghanistan và gia đình đang ở UAE

18/08/2021 22:00 GMT+7

Bộ Ngoại giao Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) ngày 18.8 xác nhận việc chào đón Tổng thống Ashraf Ghani của Afghanistan và gia đình.

Bộ Ngoại giao Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) ngày 18.8 xác nhận Tổng thống Ashraf Ghani của Afghanistan đang ở UAE, đồng minh thân cận của Mỹ, 3 ngày sau khi Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan, Reuters đưa tin.
“Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế UAE xác nhận rằng UAE đã chào đón Tổng thống Ashraf Ghani và gia đình ông ấy đến đất nước này vì lý do nhân đạo”, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao UAE.
Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Abu Dhabi của UAE không đưa ra bình luận về tuyên bố trên. Không rõ liệu ông Ghani có nhận được sự trợ giúp nào khác hay không.

Nga nói Tổng thống Ghani ra đi với xe chở đầy tiền khi Taliban chiếm thủ đô Afghanistan

Tổng thống Ghani và một số thành viên nội các rời Afghanistan vào tối 15.8 trong bối cảnh lực lượng Taliban tiến vào thủ đô Kabul. Ông Ghani không tiết lộ điểm đến của mình. Trước đó, một số nguồn tin cho rằng tổng thống Afghanistan đã đến Tajikistan.
Khi rời đi, ông Ghani cho biết mình làm vậy để tránh đổ máu. "Hôm nay, tôi phải đối mặt với lựa chọn khó khăn - chống lại lực lượng Taliban đang muốn tiến vào thành cổ hoặc rời bỏ đất nước mà tôi đã bảo vệ 20 năm qua", ông Ghani viết trong một bài đăng trên Facebook vào ngày 15.8. "Việc tôi ở lại sẽ dẫn đến cái chết của nhiều công dân và sự hủy diệt của Kabul", theo bài đăng của ông Ghani.
Tổng thống Afghanistan đã hứng chịu nhiều lời chỉ trích vì nhanh chóng rời bỏ đất nước vào ngày 15.8. Sputnik dẫn lời ông Nikita Ishenko, Người phát ngôn Đại sứ quán Nga tại Afghanistan, ngày 16.8 cho rằng ông Ghani rời khỏi đất nước với 4 chiếc xe chở đầy tiền.
Taliban đã giành chiến thắng với tốc độ đáng kinh ngạc chỉ trong thời gian ngắn sau khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden và đồng minh NATO bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan. Trong vòng 10 ngày kể từ khi chiếm được tỉnh đầu tiên, Taliban đã giành quyền kiểm soát toàn bộ Afghanistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.