Tổng thống Biden mở trận tuyến mới

22/07/2021 05:45 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden bất ngờ cáo buộc Trung Quốc chủ mưu hoặc dung túng những cuộc tấn công mạng nhằm vào Tập đoàn Microsoft của Mỹ .

Tổng thống Mỹ Joe Biden bất ngờ cáo buộc Trung Quốc chủ mưu hoặc dung túng những cuộc tấn công mạng nhằm vào Tập đoàn Microsoft của Mỹ. Việc này chắc chắn khiến quan hệ Mỹ - Trung thêm căng thẳng. Cùng với tất cả những gì đã làm đối với Trung Quốc kể từ khi cầm quyền ở Mỹ đến nay, động thái mới này giúp ông Biden lật bỏ hoàn toàn mọi cáo buộc của người tiền nhiệm Donald Trump coi ông Biden “yếu trước Trung Quốc” và thậm chí còn là “con rối trong tay Trung Quốc”.
Trên thực tế, động thái mới này của ông Biden khiến Trung Quốc không thể không lo ngại vì 3 lý do sau. Thứ nhất, Mỹ tới nay mới chỉ làm găng với Nga trên phương diện tấn công mạng và an ninh mạng. Bây giờ, ông Biden coi Trung Quốc như Nga và chẳng khác gì mở chiến tuyến mới.

Mỹ, đồng minh cáo buộc Trung Quốc tấn công mạng toàn cầu

Thứ hai, ông Biden gần như thành lập được liên minh đối phó Trung Quốc trong chuyện này, bao gồm EU, Canada, Anh, Nato, Nhật Bản, Australia và New Zealand. Lần đầu tiên, gần như cả phương Tây cùng đối phó Trung Quốc trên phương diện tấn công mạng và an ninh mạng. Nga chưa bị phía phương Tây đối phó đến mức độ đó.
Thứ ba, ông Biden xác định rõ tấn công mạng nhằm vào doanh nghiệp Mỹ đe dọa trực tiếp an ninh quốc gia và an ninh kinh tế nước này. Sự xác định này bao hàm 2 ẩn ý là cảnh báo và răn đe tất cả các nước bên ngoài nước Mỹ chứ không chỉ đơn thuần có Trung Quốc hay Nga và đồng thời tự tạo ra áp lực cho chính quyền Mỹ phải hành động mỗi khi phía Mỹ bị tấn công mạng. Đối ngoại lại được sử dụng phục vụ cả đối nội ở Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.