Tổng thống Donald Trump phải trả 2 triệu USD chi sai từ quỹ từ thiện

Khánh An
Khánh An
08/11/2019 07:44 GMT+7

Phán quyết được đưa ra sau thỏa thuận dàn xếp vụ Tổng thống Mỹ Donald Trump bị cáo buộc sử dụng tiền từ thiện giúp các cựu chiến binh cho chiến dịch tranh cử.

Đài CNN ngày 8.11 đưa tin thẩm phán New York Saliann Scarpulla ra phán quyết buộc Tổng thống Donald Trump trả 2 triệu USD (46,4 tỉ đồng) vì quỹ từ thiện của ông chi tiền sai quy định, khi quỹ được sử dụng trong chiến dịch tranh cử năm 2016.
Số tiền chi trả sẽ được chuyển cho 8 tổ chức phi lợi nhuận theo thỏa thuận dàn xếp vụ kiện của Tổng chưởng lý bang New York Letitia James đối với Tổng thống Trump và 3 người con lớn liên quan đến quỹ từ thiện Donald J. Trump Foundation đã giải thể.
Văn phòng bà James cũng đạt thỏa thuận chấm dứt vụ kiện trên, do người tiền nhiệm Barbara Underwood khởi kiện vào tháng 6.2018
Theo bà James, Tổng thống Trump thừa nhận “bản thân sử dụng sai quỹ tại Trump Foundation và chấp nhận các quy định ràng buộc đối với hoạt động của ông một khi lập quỹ từ thiện mới”.
Bên cạnh đó, các con của ông là Donald Jr., Eric và Ivanka đồng ý sẽ qua “đào tạo bắt buộc” về nhiệm vụ của các quan chức phụ trách về từ thiện.
“Quyết định của tòa, cùng với các thỏa thuận chúng tôi đàm phán được là thắng lợi lớn trong việc bảo vệ tài sản từ thiện và khiến những người lạm dụng vì lợi ích cá nhân phải chịu trách nhiệm”, theo bà James.
Trước đó, bà Underwood khởi kiện sau khi cuộc điều tra 21 tháng phát hiện “sự phối hợp chính trị phi pháp” giữa quỹ và chiến dịch tranh cử của ông Trump. Vụ kiện nhằm thu hồi 2,82 triệu USD tiền quyên góp của quỹ trong chiến dịch vận động năm 2016 ở Iowa lẽ ra nhằm giúp các cựu chiến binh.
Sau thông tin từ bà James, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter rằng quan chức này "cố ý đặc tả sai về thỏa thuận vì các mục đích chính trị".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.