Tổng thống Donald Trump tăng cường quân lực Mỹ

15/08/2018 08:00 GMT+7

Theo Đạo luật ủy quyền quốc phòng mới được ký thông qua, ngân sách quốc phòng Mỹ cho năm tài khóa 2019 là gần 717 tỉ USD.

Tại căn cứ Fort Drum ở bang New York, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua ký phê chuẩn Đạo luật ủy nhiệm quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2019 (từ ngày 1.10.2018 - 30.9.2019) với kinh phí quốc phòng gần 717 tỉ USD, theo website của Lầu Năm Góc. “Sau nhiều năm cắt giảm ngân sách tàn hại, chúng ta đang xây dựng lại quân đội ở mức chưa từng có trước đây”, chủ nhân Nhà Trắng tuyên bố. “Các căn cứ quân sự và trang bị thiết yếu đã bị bỏ mặc cho hư hỏng nhưng giai đoạn đó đã qua”, ông khẳng định.
Được đặt tên theo thượng nghị sĩ John McCain, NDAA năm nay dài gần 800 trang, với các nội dung tăng lương 2,6% cho quân nhân và bổ sung 15.600 tân binh. Về mặt phân bổ, Mỹ sẽ chi 69 tỉ USD cho các chiến dịch quân sự bất thường ở nước ngoài, và 21,9 tỉ USD để triển khai các chương trình vũ khí hạt nhân, theo Reuters. Ngoài ra, NDAA 2019 phân bổ 7,6 tỉ USD để mua 77 chiến đấu cơ F-35 và 24,1 tỉ USD để đóng mới 13 tàu chiến, trong đó đáng chú ý có một tàu sân bay lớp Ford, 3 khu trục hạm lớp Arleigh Burke, 2 tàu ngầm lớp Virginia và 1 tàu ngầm lớp Columbia. Ngoài ra, NDAA liệt kê kinh phí dự kiến cho chương trình phát triển những vũ khí mới như oanh tạc cơ chiến lược B-21 và kế hoạch tích hợp 2 hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot và THAAD.
Mặt khác, đạo luật yêu cầu Bộ Quốc phòng Mỹ nghiên cứu khả năng bố trí thêm hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu Âu để đối phó với điều mà Mỹ cho là những vi phạm của Nga đối với Hiệp ước loại bỏ tên lửa tầm ngắn và tầm trung. NDAA 2019 còn đề cập tình hình đáng quan ngại ở Biển Đông, vấn đề Đài Loan cũng như một số nội dung nhằm vào Trung Quốc.
Cũng trong ngày 14.8, tờ China Daily dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố: “Trung Quốc đã liên tục nêu rõ quan điểm của mình và trao công hàm phản đối chính thức tới Mỹ”, đồng thời nói Washington “cần từ bỏ tâm lý Chiến tranh lạnh”. Về phần mình, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov chỉ trích kế hoạch tăng cường phòng thủ tên lửa của Mỹ ở châu Âu sẽ “sẽ phá vỡ an ninh quốc tế”. Tuy vậy, theo ông, Moscow vẫn sẵn sàng đối thoại với Washington về ổn định chiến lược, cũng như các hệ thống vũ khí mới của Nga dù chúng “không vi phạm các hiệp định kiểm soát vũ khí mà nước này ký kết”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.