Tổng thống Duterte: Abu Sayyaf muốn lập đế chế Hồi giáo ở Đông Nam Á

18/09/2016 14:17 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng các chiến binh Hồi giáo cực đoan Abu Sayyaf không còn ý thức hệ như trước trong khi muốn lập một đế chế Hồi giáo ở Đông Nam Á và ham tiền hơn bất kỳ thứ gì khác.

Nhà lãnh đạo Philippines, người từng đe dọa sẽ ăn tươi nuốt sống các tay súng Hồi giáo để trả thù vụ tấn công của nhóm này ở Davao - quê hương ông - làm chết 15 người, cho biết nhóm này không còn mục tiêu như trước đây; thay vào đó là tiền và đây là lý do bọn chúng tổ chức nhiều cuộc bắt cóc, tống tiền.
"Bọn chúng đang khát khao thành lập một ‘Caliphate’ ở Đông Nam Á. ‘Caliphate’ tức vương quốc cho các tín đồ Hồi giáo", ông Duterte cho biết trong một bài phát biểu trước binh lính Philippines hôm 17.9, theo AFP. “Đối với bọn chúng bây giờ hoặc là đế chế Hồi giáo hoặc không gì cả", Tổng thống Philippines nói tiếp.
Abu Sayyaf là một nhánh cực đoan thành lập từ cuộc nổi dậy đòi ly khai của các tay súng Hồi giáo ở miền Nam, nơi sinh sống chủ yếu của người Công giáo Philippines, với hơn 120.000 người từ những năm 1970.
Ông Duterte khởi động lại các cuộc đàm phán hòa bình với hai nhóm phiến quân Hồi giáo lớn của đất nước này kể từ khi nhậm chức vào cuối tháng 6.2016 và ban đầu có ý tưởng hòa bình với Abu Sayyaf. Ông sau đó đã thay đổi ý định, trở nên cứng rắn hơn với nhóm được liệt vào danh sách khủng bố.
Tháng trước, ông đã phát động một cuộc tấn công và đưa hàng ngàn quân đến các căn cứ của Abu Sayyaf để tiêu diệt nhóm này.
Abu Sayyaf chịu trách nhiệm với các cuộc tấn công khủng bố tồi tệ nhất ở Philippines. Nhóm này đã ra lệnh chặt đầu những người nước ngoài, trong đó có 2 người Canada hồi tháng 4.2016 và tháng 6.2016 sau khi thời hạn giao tiền chuộc cho họ hết hiệu lực.
Nhóm này cũng tấn công và bắt cóc người trên biển ở khu vực giáp ranh giữa lãnh hải của Philippines, Indonesia và Malaysia, buộc ba quốc gia này phải liên kết cùng đối phó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.