Tổng thống Duterte ‘đổi tông’ hòa dịu với Mỹ

29/09/2017 10:45 GMT+7

Sau nhiều phát biểu gay gắt về Mỹ, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bất ngờ thể hiện thái độ thân thiện với Washington.

Theo tờ Philstar, ông Duterte ghi nhận những hỗ trợ của Mỹ dành cho Philippines trong thời gian qua và xoa dịu những phát ngôn gay gắt trước đây về việc cáo buộc Washington can thiệp vào chuyện nội bộ.
Nhà lãnh đạo Philippines cũng tuyên bố bỏ qua một bên những xích mích vốn có giữa hai nước, đồng thời khẳng định những phát ngôn cứng rắn do ông đưa ra trước đây nhằm vào Mỹ nên để trôi vào dĩ vãng.
“Tôi cho rằng điều đó như nước chảy qua cầu”, ông phát biểu tại thị trấn Balangiga, nơi từng bị lính Mỹ đốt phá năm 1901.
Theo ông, Mỹ đã hỗ trợ Philippines rất nhiều trong quá khứ.
“Chúng ta từng đối diện thách thức bị Nhật xâm chiếm và chính Mỹ là đồng minh đã góp phần giúp chúng ta rất nhiều”, ông phát biểu.
Ông Duterte cũng nhắc lại việc Mỹ hỗ trợ cuộc chiến chống khủng bố ở Philippines: “Ngay cả ngày nay, họ cung cấp những khí tài quan trọng giúp binh sĩ ở Marawi chiến đấu với bọn khủng bố”.
Tổng thống Philippines thừa nhận Bộ Ngoại giao nước này đã khuyên ông nên dịu giọng với Mỹ.
“Tôi được Bộ Ngoại giao khuyên nên giữ lời và tránh chửi rủa – điều mà tôi hay bộc phát theo cảm xúc”, ông nói.
Tuy nhiên, ông Duterte vẫn không quên đề cập đến việc Mỹ được quyền khai thác tài nguyên thiên nhiên ở Philippines và cho rằng điều này là không nên.
Kể từ khi nhậm chức năm ngoái, ông Duterte thường có những chỉ trích gay gắt với Mỹ và cáo buộc Washington can thiệp vào cuộc chiến chống ma túy ở nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.