Tổng thống Duterte nói không cần Mỹ viện trợ vì đã có Trung Quốc, Nga

17/12/2016 10:06 GMT+7

Đáp lại việc Mỹ tuyên bố cắt viện trợ vì lo ngại cuộc chiến chống ma tuý ở Philippines, Tổng thống Rodrigo Duterte nói rằng "tốt hơn hết là Mỹ nên gói ghém đồ đạc rời đi" vì Philippines đã có Nga và Trung Quốc ủng hộ.

Chính phủ Mỹ lập ra tổ chức gọi là Tập đoàn Thách thức Thiên niên kỷ (MCC) nhằm thúc đẩy kinh tế và giảm đói nghèo trên thế giới. MCC cũng dành cho Philippines một gói viện trợ trị giá 434 triệu USD trong 5 năm. Gói viện trợ này đã hết hạn hồi tháng 5.2016.
Người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Philippines ngày 15.12 thông báo MCC sẽ ngừng viện trợ cho Philippines vì lo ngại có sự vi phạm nhân quyền trong cuộc chiến chống ma tuý ở nước này.
Phản ứng trước quyết định của Mỹ, Tổng thống Rodrigo Duterte ngày 16.12 tuyên bố Philippines "vui mừng vì không nhận được gói viện trợ đó". Ông còn nói Philippines sẽ không tuyệt vọng, không bị đói khi thiếu khoản viện trợ của Mỹ, vì "luôn có thể nhận được từ Trung Quốc và Nga", theo The Philippine Star ngày 17.12.

tin liên quan

Mỹ cắt viện trợ cho Philippines
Mỹ ngày 15.12 thông báo ngưng viện trợ Philippines vì “quan ngại sâu sắc” về việc chính quyền của Tổng thống Rodrigo Duterte có thể vi phạm nhân quyền.
Ông Duterte cũng đe doạ sẽ huỷ bỏ Thoả thuận viếng thăm các lực lượng vũ trang (VFA) giữa Mỹ và Philippines, ký kết hồi năm 1998. Thoả thuận cho phép hàng ngàn lính Mỹ luân phiên đến Philippines để tập trận và tham gia các hoạt động hỗ trợ nhân đạo, theo Reuters.
Tổng thống Duterte cho biết sẽ sớm đưa ra quyết định sau khi xem xét lại các thoả thuận quân sự với Mỹ, gồm cả Thoả thuận hợp tác quốc phòng nâng cao (EDCA). "Tạm biệt Mỹ và các bạn nên chuẩn bị những quy trình rút khỏi Philippines đi", ông Duterte tuyên bố.
Dù có những mâu thuẫn với chính quyền Tổng thống Barack Obama nhưng ông Duterte lại tỏ ra thiện chí hơn với tổng thống đắc cử Donald Trump.
Ông Duterte thích cách ăn nói của ông Trump và cho rằng đó là điểm tương đồng giữa hai người. Tổng thống Philippines cho hay ông Trump đã bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc chiến chống ma tuý ở Philippines trong một cuộc điện đàm giữa hai người gần đây, theo The Philippine Star.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.