Tổng thống Duterte nói Trung Quốc hứa 'nhường' Philippines nếu gác lại phán quyết Biển Đông

Khánh An
Khánh An
11/09/2019 16:10 GMT+7

Trung Quốc đề nghị nhường Philippines phần hơn trong thăm dò, khai thác chung nếu nước này đồng ý bỏ qua phán quyết về Biển Đông.

Hãng Reuters ngày 11.9 dẫn lời Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte cho hay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề nghị hợp tác về dầu khí ở Biển Đông nếu Manila đồng ý gác sang một bên phán quyết của Tòa trọng tài thường trực.
Cụ thể, nếu đồng ý thì Trung Quốc sẽ chấp thuận nhận 40% và để Philippines hưởng 60%.
“Hãy để phán quyết sang một bên… Sau đó cho phép mọi người kết nối với các công ty Trung Quốc. Họ muốn thăm dò. Nếu có gì đó, họ nói, [Trung Quốc] sẽ hào phóng để cho [Philippines] hưởng 60%, chỉ 40% thuộc về họ. Đó là lời hứa của ông Tập”, theo Tổng thống Duterte.
Cùng ngày, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. khẳng định thỏa thuận thăm dò dầu khí chung giữa với Trung Quốc sẽ không ảnh hưởng đến “thắng lợi lịch sử” của Manila tại Tòa trọng tài thường trực.
Trong diễn biến liên quan, chủ tịch Neri Colmenares của đảng Bayan Muna ở Philippines cho rằng dù không có phán quyết trên, bất cứ hoạt động thăm dò chung nào với Trung Quốc ở vùng đặc quyền kinh tế của Philippines cũng sẽ vi hiến.
“Hiến pháp Philippines đòi hỏi Philippines phải kiểm soát hoàn toàn bất cứ sự thăm dò hay sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Thăm dò chung với Trung Quốc không cho Philippines quyền kiểm soát hoàn toàn”, theo ông Comenares.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.