Tổng thống Duterte ra điều kiện với Mỹ để duy trì thỏa thuận quân sự

Văn Khoa
Văn Khoa
27/12/2020 15:59 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 27.12 tuyên bố sẽ tiếp tục với quyết định hủy bỏ Thỏa thuận Lực lượng thăm viếng (VFA) song phương nếu chính quyền Washington không cung cấp cho Philippines vắc xin Covid-19 do Mỹ chế tạo.

“Thỏa thuận Lực lượng thăm viếng sẽ hết hiệu lực…Nếu họ (Mỹ) không cung cấp ít nhất 20 triệu liều vắc xin, tốt hơn là họ rút khỏi. Không có vắc xin thì không ở đây”, Tổng thống Duterte nhấn mạnh tại cuộc họp với các thành viên nội các và chuyên gia bệnh truyền nhiễm ở Văn phòng Tổng thống Philippines, theo tờ Philippine Daily Inquirer.
VFA được ký vào năm 1998, cho phép hàng ngàn binh sĩ Mỹ đóng trú luân phiên ở Philippines để tham gia các cuộc tập trận quân sự và chiến dịch hỗ trợ nhân đạo. Hiện chưa có thông tin về phản ứng từ chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với điều kiện của ông Duterte.

Binh sĩ Mỹ và Philippines trong một cuộc tập trận chung hồi năm 2018

AFP

Hồi tháng 2, Tổng thống Duterte ra lệnh hủy bỏ VFA để đáp lại việc Mỹ rút thị thực đối với thượng nghị sĩ Philippines Bato dela Rosa, cựu giám đốc cảnh sát quốc gia dẫn đầu cuộc chiến chống ma túy gây tranh cãi của nhà lãnh đạo.
Tuy nhiên, đến ngày 3.6, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr thông báo nước này đã gửi thông báo tạm không hủy VFA cho đại sứ Mỹ. Ông Locsin cho biết thêm việc tạm dừng này được đưa ra theo chỉ đạo của Tổng thống Duterte và “theo tình hình chính trị và diễn biến khác trong khu vực”.

Ông Trump chẳng bận tâm, nói Mỹ "đỡ tốn tiền' khi Philippines hủy bỏ thỏa thuận quân sự

Đến ngày 11.11, Reuters đưa tin Bộ Ngoại giao Philippines cho hay tiếp tục tạm hoãn việc hủy VFA, trong lúc 2 bên thảo luận về một kế hoạch quốc phòng dài hạn. Với quyết định này, VFA sẽ được kéo dài cho đến thời gian nhiệm kỳ mới của Tổng thống Mỹ vào năm 2021. Nếu không có gì thay đổi, Tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden sẽ nhậm chức vào ngày 20.1.2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.