Tổng thống Duterte tuyên bố bản thân sẽ là 'trò cười' nếu nhờ LHQ đối phó Trung Quốc về Biển Đông

14/05/2021 19:04 GMT+7

Đó là phát biểu mới của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte liên quan phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế (PCA) đã bác bỏ tuyên bố chủ quyền mà Trung Quốc đưa ra ở Biển Đông.

Hai tuần qua, trong các phát biểu trước quốc dân thông qua truyền hình, Tổng thống Duterte liên tục nhắc đến việc Tòa trọng tài quốc tế (PCA) ở The Hague năm 2016 đưa ra phán quyết bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với Biển Đông.

Ngày 6.5, tờ The Inquirer đưa tin Tổng thống Duterte phát biểu vào đêm 5.5 đã cho rằng phán quyết lịch sử trên chỉ là ‘tờ giấy lộn’, chỉ đáng để vứt vào sọt rác. Trong bài phát biểu, ông tuyên bố: “Trong thực tế giữa các quốc gia, phán quyết đó (phán quyết của PCA) chỉ là tờ giấy lộn không hơn không kém. Nếu nói theo ngôn ngữ đường phố, thì hãy đưa phán quyết ấy để tôi vứt vào sọt rác”.

Đến hôm nay, Đài ABS-CBN dẫn phát biểu cùng ngày của ông Duterte lại tiếp tục đề cập vấn đề trên. Cụ thể, ông nói: “Mọi người muốn có thêm tờ giấy nào khác (ý nói tài liệu khác ngoài phán quyết của PCA - TN), để tôi đến LHQ một cách có ích? Tôi sẽ đi đâu? Liên hợp quốc với cơ quan nào? Làm ơn, tha cho tôi... Tôi sẽ biến thành “trò cười” ở đó”.

Cũng trong tuần trước, bà Leni Robredo, Phó Tổng thống Philippines, đã lên tiếng phản đối tuyên bố ngày 5.5 của ông Duterte. Phó tổng thống Robredo chỉ trích tuyên bố của ông Duterte là sai trái và bà không thể bỏ qua những hành động “thân Trung Quốc” của vị tổng thống.

Bà nhắc nhở ông Duterte rằng: “Điều này (vấn đề Biển Đông – NV) không phải vấn đề của riêng chính quyền đương nhiệm vì chúng ta không mãi mãi nắm quyền. Nhiệm kỳ của chúng ta sẽ kết thúc vào năm sau. Trong khi đó, vấn đề trên lại có ý nghĩa quan trọng rất lớn với đất nước, sự quan trọng đó còn kéo dài rất lâu sau khi chúng ta kết thúc nhiệm kỳ. Vì vậy, đối với tôi, vấn đề này luôn cần được xem xét cẩn thận”.

Trong khi đó, phát biểu trực tuyến trước LHQ vào tháng 9.2020. Tổng thống Duterte tuyên bố rằng: “Philippines khẳng định cam kết đó ở Biển Đông phù hợp với UNCLOS và phán quyết của PCA năm 2016”. Hay hồi cuối tháng 4 vừa qua, ông lại đe dọa sẵn sàng điều tàu chiến đến khu vực phía nam Biển Đông - nơi có lực lượng hùng hậu tàu Trung Quốc đang hiện diện.

Thực tế, thời gian qua, ông Duterte thường xuyên có những phát ngôn “sáng nắng chiều mưa” đối với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.

Philippines ghi nhận gần 300 tàu dân quân biển Trung Quốc xâm nhập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.